ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ฐิตาภรณ์ เวียงวิเศษ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author บุญเลิศ, ตองติดรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:59:45Z
dc.date.available 2017-09-16T04:59:45Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1779
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษา 1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร 2) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร 3) หาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครู จำนวน 248 คน แบ่งเป็นครูพนักงานราชการ 144 คน และครูศูนย์การเรียนชุมชน 104 คน ในสถานศึกษาศูนย์การเรียนนอกระบบและตามอัธยาศัยเขต 50 แห่ง กำหนอดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน กำหนดสัดส่วนตามสถานภาพของประชากร แล้วทำกรสุ่มด้วยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็น แบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่น .90 และ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานครมีภาวะผู้นำแบบทีมงานมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ภาวะผู้นำแบบประนีประนอม และภาวะผู้นำแบบเน้นคน อยู่ในระดับมาก ภาวะผู้นำแบบเน้นงาน อยู่ในระดับปานกลาง และภาวะผู้นำแบบปล่อยปละละเลย อยู่ในระดับน้อย ตามลำดับ 2.แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นเดียวกัน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านความสำเร็จของงานด้านความรับผิดชอบ ด้านลักษณะของงาน ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ และด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน 3.ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร พบว่า 3.1 ภาวะผู้นำของผู้บริหารแบบทีมงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สูงกว่าภาวะผู้นำแบบอื่นๆ 3.2 ภาวะผู้นำของผู้บริหารแบบประนีประนอม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3.3 ภาวะผู้นำแบบเน้นคนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3.4 ภาวะผู้นำของผู้บริหารแบบเน้นงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.5 ภาวะผู้นำของผู้บริหารแบบปล่อยปละละเลย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในระดับค่อนข้างต่ำ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative The Relationship between Leadership of Administrator and Teacher’s Work Motivation in Non-formal and Informal Education Centers under Bangkok Office of the Non-Formal and Informal Education en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics