dc.contributor.advisor |
ประชิต อินทะกนก |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุนทร โครตบรรเทา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นฤมล สมคุณา |
en_US |
dc.contributor.author |
ดำรงค์, อภัยจิตต์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:59:20Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:59:20Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1777 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบรวบรวมปัญหา ข้อเสนอแนะของ การบริหารร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยการจำแนกตามประเภท ระดับการศึกษา และอาชีพกลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้จากการสุ่มจากประชาชนซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 322 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9670 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานการวิจัยโดยใช้การวิเคราะห์ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาทุกด้านโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ตามตัวแปรประเภท ระดับการศึกษา และอาชีพโดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 แสดงความคิดเห็นเป็นรายด้าน ดังนี้ 3.1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมประชุมในการร่างหลักสูตรสถานศึกษาทุกคน ควรมีการอธิบายให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าใจหลักสูตรสถานศึกษาอย่างแท้จริง และควรมีการกระตุ้นให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นความสำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา 3.2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมการวางแผนในการจัดการเรียนรู้ ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอน และควรมีการกระตุ้นให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดหาสื่อการสอน 3.3 การวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ควรมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ควรมีการกระตุ้นให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล และควรมีการแจ้งผลความก้าวหน้าในการจัดการศึกษา 3.4 การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ควรมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อวางแผนการจัดแหล่งเรียนรู้ ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสนับสนุนด้านงบประมาณพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และควรมีการสร้างแหล่งเรียนรู้ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
Participatory Management of Schools Boards under the Office of Buriram Primary Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|