ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชิต อินทะกนก en_US
dc.contributor.advisor สุนทร โครตบรรเทา en_US
dc.contributor.advisor ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ en_US
dc.contributor.advisor นฤมล สมคุณา en_US
dc.contributor.author ดำรงค์, อภัยจิตต์
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:59:20Z
dc.date.available 2017-09-16T04:59:20Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1777
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบรวบรวมปัญหา ข้อเสนอแนะของ การบริหารร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยการจำแนกตามประเภท ระดับการศึกษา และอาชีพกลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้จากการสุ่มจากประชาชนซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 322 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9670 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานการวิจัยโดยใช้การวิเคราะห์ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาทุกด้านโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ตามตัวแปรประเภท ระดับการศึกษา และอาชีพโดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 แสดงความคิดเห็นเป็นรายด้าน ดังนี้ 3.1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมประชุมในการร่างหลักสูตรสถานศึกษาทุกคน ควรมีการอธิบายให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าใจหลักสูตรสถานศึกษาอย่างแท้จริง และควรมีการกระตุ้นให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นความสำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา 3.2 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมการวางแผนในการจัดการเรียนรู้ ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอน และควรมีการกระตุ้นให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดหาสื่อการสอน 3.3 การวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ควรมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ควรมีการกระตุ้นให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล และควรมีการแจ้งผลความก้าวหน้าในการจัดการศึกษา 3.4 การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ควรมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อวางแผนการจัดแหล่งเรียนรู้ ควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสนับสนุนด้านงบประมาณพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และควรมีการสร้างแหล่งเรียนรู้ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การบริหารแบบมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Participatory Management of Schools Boards under the Office of Buriram Primary Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics