ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ชญาฎา, จันทร์ราตรี
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:56:02Z
dc.date.available 2017-09-16T04:56:02Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1765
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอน ต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภายใต้ขอบข่ายการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน 3 ด้าน คือ ด้านงานบริหาร ด้านงานเทคนิค และด้านงานบริการและกิจกรรมกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน 79 คน ครูบรรณารักษ์ 79 คน และครูผู้สอน 310 คน ซึ่งได้จากการสุ่มประชาชนกร โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามวีการของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน (Stratified Random Sempling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 50 ข้อ มี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open-ended form) มรค่าเฉลี่ยความเชื่อมั่น 0.9604 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมตฐานโดย t-test (Independent Samples) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการขยายศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านงานบริหารอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านงานเทคนิค และด้านงานบริการและกิจกรรม ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์และครูผู้สอนต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีสถานภาพตำแหน่งต่างกัน พบว่า โดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ด้านงานบริหาร ควรให้มีครูที่มีความรู้ด้านบรรณารักษศาสตร์รับผิดชอบงานห้องสมุด ด้านงานเทคนิค ควรเจ้าหน้าที่อยู่ประจำที่ห้องสมุดตลอดเวลา ด้านงานบริการและกิจกรรม ควรปฐมนิเทศแนะนำการใช้ห้องสมุดแก่ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระกลุ่มเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนส่วนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะนำด้านอื่นๆ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับห้องสมุดมากกว่าเดิม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative The Library Operation in Educational Opportunity Extension Schools under Buriram Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name -


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics