dc.contributor.author |
ชญาฎา, จันทร์ราตรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:56:02Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:56:02Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1765 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอน ต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภายใต้ขอบข่ายการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน 3 ด้าน คือ ด้านงานบริหาร ด้านงานเทคนิค และด้านงานบริการและกิจกรรมกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน 79 คน ครูบรรณารักษ์ 79 คน และครูผู้สอน 310 คน ซึ่งได้จากการสุ่มประชาชนกร โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามวีการของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน (Stratified Random Sempling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 50 ข้อ มี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open-ended form) มรค่าเฉลี่ยความเชื่อมั่น 0.9604 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมตฐานโดย t-test (Independent Samples) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการขยายศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านงานบริหารอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านงานเทคนิค และด้านงานบริการและกิจกรรม ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์และครูผู้สอนต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีสถานภาพตำแหน่งต่างกัน พบว่า โดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ด้านงานบริหาร ควรให้มีครูที่มีความรู้ด้านบรรณารักษศาสตร์รับผิดชอบงานห้องสมุด ด้านงานเทคนิค ควรเจ้าหน้าที่อยู่ประจำที่ห้องสมุดตลอดเวลา ด้านงานบริการและกิจกรรม ควรปฐมนิเทศแนะนำการใช้ห้องสมุดแก่ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระกลุ่มเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนส่วนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะนำด้านอื่นๆ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับห้องสมุดมากกว่าเดิม |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Library Operation in Educational Opportunity Extension Schools under Buriram Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
- |
|