ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor สงวน ทรงวิวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.author จีระนันท์, แก้วกอ
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:50:10Z
dc.date.available 2017-09-16T04:50:10Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1742
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนเสิงสาง สังกัดสำนักนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง โดยจำแนกตามที่อยู่อาศัยระดับการศึกษา และอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้ปกครองนักเรียนเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 327 คน ได้มาโดยการกำหนดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วนตามระดับชั้นเรียนของนักเรียนในปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกันและการวิเคราะห์ความแปปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทำการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่โดยกำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินจัยของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยภาพรวมพบว่า ปัจจัยทั้ง 5 ด้าน มีผลต่อการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าปัจจัยทุกด้านมีผลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับปัจจัยจากค่าเฉลี่ยาสูงไปหาค่าเฉลี่ยต่ำดังนี้ ด้านชื่อเสียงของโรงเรียน ด้านสนวิชาการ ด้านการบริการและงานสัมพันธ์ชุมชน และด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ปรากฏผลดังนี้ 2.1 การเปรียบเทียบความคิดเห็นจำแนกตามที่อยู่อาศัย โดยภาพรวมผู้ปกครองที่อาศัยในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยในการตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ส่วนด้านอื่น ๆ แตกต่างกัน 2.2 การเปรียบเทียบความคิดเห็นจำแนกตามระดับการศึกษา โดยภาพรวมผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยในการตัดสินใจส่งบุตรหลาน เข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาด้านพบว่า ด้านวิชาการ และด้านอาคารสถานที่และสภาพแดล้อม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับวิชาการ และด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 2.3 การเปรียบเทียบความคิดเห็นจำแนกตามอาชีพ โดยภาพรวมผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยต่อการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง ไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านไม่แตกต่างกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเสิงสาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 en_US
dc.title.alternative The Factors Affecting Parents' Decision in Having Their Children Studying in Soengsang School under Secondary Educational Service Area Office 31 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics