ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความศรัทธาของพุทธศาสนิกต่อบทมบาทของพระสงฆ์ในปัจจุบัน : กรณีศึกษาพุทธศาสนิกชน ตำบลโคกล่าม อำเภอ ลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จุมพล วิเชียรศิลป์ en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor พัชรินทร์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.author พระอธิการสังคม, จุนเสริม
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:49:45Z
dc.date.available 2017-09-16T04:49:45Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1740
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต่อบทบาทพระสงฆ์ ในปัจจุบัน: การศึกษาพุทธศาสนิกชน ตำบลโคกล่าม อำเภอ ลำปลายมาศ จังหวัด บุรีรัมย์โยมี จุดมุ่งหมายเพื่อ1)ศึกษาความศรัทธาศาสนิกชน ที่มีต่อบทบาทของพระสงฆ์ในตำบล โคกล่าม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน 2)เปรียบเทียบระดับความศรัทธาของ พุทธศาสนิกชน ตามเพศ ตามอายุ วุฒิการศึกษา อาชีพ และรายได้ กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling)ค่าเฉลี่ย(X)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน(S.D.)ผลการศึกษาพบว่า 1.ระดับความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต่อบทบาทของพระสงฆ์ในปัจจุบัน ทั้ง 5 ด้าน โดยรวมทุกบทบาทระดับความศรัทธาค่าเฉลี่ยอยู่ใรนระดับมาก 2. บทบาทด้านการศึกษาของพระสงฆ์มีระดับความศรัทธามากกว่าทุกด้าน และทุกบทบาท ด้านจริยาวัตรของพระสงฆ์มีระดับความศรัทธาน้อยกว่าทุกด้าน ส่วนที่เหลือ คือบทบาทด้านการปกครอง คณะสงฆ์ บทบาท เจ้าอาวาส และบทบาทการเผยแพร่พุทธศาสนาของพระสงฆ์มีระดับความศรัทธาในระดับมาก 3.เปรียบเทียบระดับความศรัทธา ด้านการปกครองคณะสงฆ์ กลุ่มตัวแทนประชาชนมีระดับ ความศรัทธามากกว่าทุกกลุ่ม และกลุ่มผู้นำชุมชนมีระดับความศรัทธาน้อยกว่าทุกกลุ่มบทบาท เจ้าอาวาส กลุ่มตัวแทนประชาชนมีระดับความศรัทธามากกว่าทุกกลุ่ม และกลุ่มสมาชิกสภาตำบล มีระดับความศรัทธาน้อยกว่าทุกกลุ่ม บทบาทด้านการศึกษาของพระสงฆ์ กลุ่มข้าราชการครู มีระดับ ความศรัทธามากกว่าทุกกลุ่มและกลุ่มสมาชิกสภาตำบลมีนะดับความศรัทธามารกกว้าทุกกลุ่ม กลุ่มผู้นำชุมชนมีระดับความศรัทธาน้อยกว่าทุกกลุ่ม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความศรัทธาของพุทธศาสนิกต่อบทมบาทของพระสงฆ์ในปัจจุบัน : กรณีศึกษาพุทธศาสนิกชน ตำบลโคกล่าม อำเภอ ลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative THE FAITH OF BUDDHISTS IN THE ROLES OF MONKS IN THE PRESENT TIME: A CASE STUDY OF BUDDHISTS IN KHOHKLAM SUBDISTRICT, LAMPLAIMAT DISTRICT, BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics