dc.contributor.advisor |
พรพิมล พงศ์สุวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิริลักษณ์ ด้วงบุตรศรี |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.author |
เฉลิมรัฐ, วงษ์วัฒนะ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:49:31Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:49:31Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1738 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ 1- 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนจำแนก อายุ วุฒิการศึกษา สถานศึกษาตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 269 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารการศึกษาจำนวน 76 คน ครูวิชาการ จำนวน 76 คน และครูผู้สอนจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale) และแบบปลายเปิด ( Open Form ) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ค่าคะแนนที่เป็นอิสระต่อกัน ( t- test ) และค่าคะแนนแอฟ ( F- tset ) ในการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการเชฟเฟ่ ( Scheffe Method ) โดยกำนหดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอน ต่อสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1 – 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สามารถเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยของความคิดเห็น 3 ลำดับคือ 1) ด้านการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา 2) ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล 3)ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้ยที่สุดคือ ด้านการปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา 2. เมื่อเปรียบเทียบคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง อายุ และประสบการณ์ในการทำงานพบว่าผู้บริหาร ครูวิชาการ ครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามวุฒิการศึกษาพบว่าผู้บริหาร ครูวิชาการ ครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. ปัญหาสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 การวิจัยพบปัญหาที้ง 7 ด้านคือ ด้านการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา ด้านการจักทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการวงแผนดำเนินการใช้หลักสูตร ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมิณผล ด้านการสรุปการดำเนินงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกาาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1-3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 |
en_US |
dc.title.alternative |
States of Curriculum Management in School Teaching Levels 1-3 Students Under Nakhonratchasima Educational Service Area Office 7 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|