ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.author พระเสรี, สวัสดิ์เอื้อ
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:46:14Z
dc.date.available 2017-09-16T04:46:14Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1725
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) ศึกษาปัญหาคุณธรรม จริยธรรม ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เปรีบยเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนลำปลายมาศ ที่มีต่อปัญหาคุณธรรม จริยธรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนลำปลายมาศ ประชากร มีจำนวน 3,032 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร 5 คน ครู 87 คน นักเรียน 1,470 คน ผู้ปกครอง 1,470 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (kREJCIC & Morgan) ได้ขยาดของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู 20 คน นักเรียน 137 คน ผู้ปกครอง 138 คน ส่วนผู้บริหารใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent Samples t-test และการวิเคราะห์ ความแปรนปรวนทางเดียว (One- way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครอง มีความเห็นว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ มีปัญหาคุณธรรม จริยธรรม ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยภาพรวมและรายด้าน มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ยกเว้น ด้านความมีน้ำใจ มีปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาด้านที่ค่าเฉลี่ยต่ำดังนี้คือ ด้านความขย้น ด้านความประหยัด ด้านความสะอาด ด้านความมีวินัย ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความสามัคคี ด้านสุขภาพ และด้านความมีน้ำใจ 2. ระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองที่มีปัญหาคุณธรรม จริยธรรม ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เมื่อจำแนกตามเพศ พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันและเมื่อจำแนกตามสถานภาพ พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จรินธรรม ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามบทบาทหน้าที่ ได้ดังนี้ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา ควรกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ โครงการและกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้นักเรียนเกิดจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติตนอยู่บนพื้นฐานคุณธรรม 8 ประการ 2) ครูผู้สอน ควรประเมินนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เอาใจใส่เด็กเป็นรายบุคคลโดยจัดทำ"สมุดรายงานลักษณะนิสัย"เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบการสอนคุณธรรม ซึ่งข้อมูลที่เก็บจะเกี่ยวกับลักษณะนิสัย พฤติกรรม สภาพปัญหาครอบครัว ปัญหาชีวิต สามารถร่วมมือกับผู้ปกครองในการป้องกันแก้ไข ลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาคุณธรรมของเด็กแต่ละคนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ทันเวลา 3) นักเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียบ กติกา ของโรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนอย่างส่ำเสมอ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ จนเกิดความเคยชินเป็นปกตินิสัยในการดำเนินชีวิต 4) ผู้ปกครอง ควรมีโอกาสได้เสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆในด้านที่เห็นว่าเป็นปัญหาและประโยชน์ต่อการพัฒนาคุฯธรรม ตลอดถึงมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น พร้อมทั้งเอาใจใส่ดูแล แนะนำ อบรม สั่งสอนบุตรหลานให้มากยิ่ขึ้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Problems and Guidelines for Developing Eight Basic Moralites and Ethics of Lamplaimat Secondary School Students, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics