dc.contributor.advisor |
สุนันทา วีระกุลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
อมรรัตน์ ภิญโญอนันต์พงศ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
นงลักษณ์, พิมพ์ศรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:45:17Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:45:17Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1723 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูด้านภาวะผู้นำ เพื่อศึกษาลักษณะและพฤติกรรมสมรรถนะประจำสายงานครูด้านภาวะผู้นำ เพื่อสร้างคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำสมรรถนะประจำสายงานครูด้านภาวะผู้นำเพื่อทดลองการพัฒนาครูด้านการมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยได้กำหนดวิธีดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาครูในสถานศึกษาจากแหล่งข้อมูล 2 แหล่ง คือ 1) จากเอกสารงานวิจัย 2) จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูสอนดีจำนวน 100 คน ที่ได้มาโดย การเลือกแบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.74 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนาคู่มือการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูด้านภาวะผู้นำ ตรวจสอบความถูกต้องและยืนยันคู่มือตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญโดยการให้สัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของคู่มือโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 ท่าน ระยะที่ 3 การทดลองใช้คู่มือการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงายครูด้านภาวะผู้นำโดยเลือกครูสอนดีเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ต้องการพัฒนา จำนวน 30 คน โดยการประเมินก่อนและหลังการพัฒนา ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า 1.องค์ประกอบการพัฒนาครูในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินสมรรถนะ ประจำสายงานด้านภาวะผู้นำครูประกอบด้วย 5 ได้แก่ 1)วุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมกับความเป็นครู 2)การสนทนาอย่างสร้างสรรค์ 3)การเป็นบุคคลแห่งการเปลี่ยนแปลง 4)การปฏิบัติงานอย่างไตร่ตรอง และ 5)การมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน 2.ลักษณะและพฤติกรรมครูในสถานศึกษาเพื่อรองรับการการประเมินสมรรถนะประจำสายงายด้านภาวะผู้นำครูพบว่า ลักษณะและพฤติกรรมครู เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X=4.18) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ ด้านการปฏิบัติงานอย่างไตร่ตรอง (X=4.67) รองลงมาคือ ด้านวุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมกับความเป็นครูแสดงออกกับผู้เรียนอย่างเหมาะสมกับความเป็นครู (X=4.53) ส่วนด้านการมุ่งมั่นพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนอยู่ในระดับปานกลาง 3.สร้างและพัฒนาคู่มือการพัฒนาครูในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินสมรรถนะประจำสายงานด้านภาวะผู้นำครูองค์ประกอบด้วย ความเป็นมา จุดประสงค์ เนื้อหาหลักสูตร ระยะเวลาในการพัฒนา ตารางพัฒนาตามหลักสูตร หลักสูตรการพัฒนาครู วิธีการพัฒนา สื่อและนวัตกรรมการพัฒนา การประเมินผลการพัฒนาโดยผ่านผู้เชี่ยวชาญ ให้การยืนยันความเหมาะสมและความเป็นไปได้ 4.พัฒนาครูภาวะผู้นำด้านการมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 3 ระยะ การดำเนินการในขั้นกระบวนการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ระยะก่อนปฏิบัติการ ระยะที่ 2 ระยะปฏิบัติการประกอบด้วย การประชุมปฏิบัติการ โดยใช้คู่มือการพัฒนาครูในสถานศึกษาเพื่อรองรับการประเมินสมรรถนะประจำสายงานด้านภาวะผู้นำครูที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาครูในสถานศึกษาเพื่อรองรับการปรัเมินสมรรถนะประจำสายงานด้านภาวะผู้นำครู |
en_US |
dc.title.alternative |
DEVELOPMENT OF TEACHERS IN SCHOOLS FOR FUNCTIONAL COMPETENCY ASSESSMENT OF LEADSHIP |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
ภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
|