ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author ทัศพร, ไตรรัตน์
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:37:53Z
dc.date.available 2017-09-16T04:37:53Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1698
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสรีมทักษะภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสรีมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสรีมทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 23 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ14101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ไดัมาโดยการเลือกลุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลไดัแก่ ชุดการสอนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลไดัแก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1. ชุดการสอนใวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสรีมทักษะภาษาอังกฤษ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.88/83.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสรีมทักษะภาษาอังกฤษ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7137 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.37 4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษ มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.abstract The purpose of this research were 1) to develop and find out the efficiency of English instructional packages to enhance English skill for Prathomsuksa 4 students to meet the criteria set at 80/80; 2) to compare the students’ learning achievement before and after learning English through instructional packages; 3) to find out the effectiveness index of English instructional packages to enhance English skills for Prathomsuksa 4 students; and 4) to study the students’ satisfaction towards English instructional packages to enhance English skills. The samples were 23 Prathomsuksa 4 students who enrolled the Fundamental English Course (E14101) in the first semester of the academic year 2015 at Banwankhuankorwitaya School in Lamplaimat District, Buriram Province, selected by using simple random sampling, lottery technique. The instruments used in this study were 1) English Instructional Packages; 2) the learning achievement tests; and 3) the satisfaction questionnaire. The statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The significant difference was set at the level of .05. The findings were as follows: 1. English instructional packages to enhance English skill students had an efficiency of 85.99/83.91 which was higher than the criteria set at 80/80. 2. Prathomsuksa 4 students who learned by English instructional packages after learning had higher achievement than before learning at the .01 level of statistical significant difference. 3. The effectiveness index of English instructional packages to enhance English skill was 0.7137 which was indicated that learners progressed in learning at 71.37%. 4. Prathomsuksa 4 students were satisfied toward English instructional packages to enhance English skill as a whole at a high level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative The Development of English Instructional Packages To Enhance English Skills for Prathomsuksa 4 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษ
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics