ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารและขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ละออง ภู่เงิน en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author มะลิวัลย์, เพ็งประโคน.
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:33:22Z
dc.date.available 2017-09-16T04:33:22Z
dc.date.issued 2548-09-01
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1684
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุงหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารงานของผู้บริหาร และขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำแนกตามระดับของโรงเรียนและประสบการณ์ในการทำงานของครู ตามกรอบแนวคิดตามทฤษี 3 มิติ ( 3 – D Model) ของเรดดิน ( Reddin ) โดยจำแนกออกเป็น 3 ด้าน ด้านมุ่งงาน ด้านมุ่งประสิทธิผล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูในโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เป็นครูโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 561 คน และครูโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 155 คน รวม 716 คน ซี่งได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโร ยามาเน ( (Taro Yamane) แล้วดำเนินการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการ ( Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Open Form ) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.758 - 21.213 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9667 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test ( Independeut Sample ) F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .5 ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการบริหารงานของผู้บริหารตามทัศนะของครู ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านมุ่งประสิทธิผลมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาตามลำดับคือ ด้านมุ่งงาน และด้านมุ่งสัมพันธ์ 2. ขวัญในการปฏิบัติงานของครู ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลางโดยด้านมุ่งประสิทธิผลมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาตามลำดับคือด้านมุ่งสัมพันธ์และด้านมุ่งงาน 3. เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารงานของผู้บริหารตามทัศนะของครู จำแนกตามระดับของโรงเรียน คือ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน คือ ประสบการณ์ต่ำกว่า 10 ปี ประสบการณ์ 10-15 ปี และประสบการณ์ 15 ปี ขึ้นไป ทั้งโดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 4. เปรียบเทียบขวัญในการปฏิบัติงานของครู จำแนกตามระดับโรงเรียน คือ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน คือ ประสบการต่ำกว่า 10 ปี ประสบการณ์ 10- 15ปี และประสบการณ์ 15 ปีขึ้นไป ทั้งโดยรวม และรายด้าน มีขวัญในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารงานของผู้บริหารที่ส่งเสริมขวัญในการปฏิบัติงานของครู คือ การวางตัวได้เหมาะสมน่านับถือ ให้ความเป็นกันองแบบพี่แบบน้อง ส่งเสริมให้ครูมีส่วนร่วมในการทำงาน ยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลาย มีการให้คำแนะนำปรึกษา และให้ความเสมอภาคเป็นธรรม สำหรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมบริหารงานที่บั่นทอนขวัญในการปฏิบัติงานของครู คือ ไม่มีความเป็นธรรมต่อผู้ร่วมงาน ใช้ความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหลักยึดกฎระเบียบมากเกินไป ขาดการจัดระบบบริหารจัดการที่ถูกต้องและเหมาะสม คิดว่าตนเองฉลาดกว่าคนอื่นๆ และขาดการติดตามผลการปฏิบัติงาน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารและขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative The administrative Behaviors of Principals and the Morale in Performance of Teachers in the Schools Under The Office of Buriram Educational Service Area 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics