ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกลู en_US
dc.contributor.author ปาจรีย์, เกตุสำเภา
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:21:13Z
dc.date.available 2017-09-16T04:21:13Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1644
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 217 คนประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ส่วนคณะกรรมการสภานักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครชซี่ และมอร์แกน (Kearzy & Morgan ; อ้างในประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์. 2542 : 148-149). ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวนคณะกรรมการนักเรียน 15 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจรายการ แบบประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู คณะกรรมการสภานักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ระดับมากเช่นเดียวกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมาก 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารและครูเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นแบบอย่างแก่คณะครู โรงเรียนจัดกิจกรรมเข้าค่ายพัฒนาคุณธรรมนักเรียน และโรงเรียนจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี เพื่อส่งเสริมความมีวินัย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อย 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนมีการดำเนินงานตามโครงสร้างแผนงานการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และโรงเรียนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมพร้อมข้อเสนอแนะ 2. แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม 4 ด้านดังนี้ 2.1 ด้านความขยัน นำกิจกรรมเดินแถวไป-กลับจากโรงเรียน กิจกรรมทำความสะอาด กิจกรรมเข้าแถวเคารพเสาธง กิจกรรมเข้าแถวเชิญธงชาติลงจากยอดเสา เพราะเป็นกิจกรรมที่แก้ปัญหานักเรียนหนีเรียน และส่งเสริมความรับผิดชอบในการทำงานของนักเรียน 2.2 ด้านความมีวินัย นำกิจกรรมทำความสะอาด กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี กิจกรรมการรับประทานอาหารกลางวัน กิจกรรมการแปรงฟัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความมีวินัย รู้จักการปฏิบัติตามกฎกติกาของห้องเรียน ปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน 2.3 ด้านความสุภาพ นำกิจกรรมน้องไหว้พี่ กิจกรรมยิ้มไหว้ทักทาย เป็นกิจกรรมที่แก้ปัญหาให้นักเรียนมีกริยามารยาทที่ดีงาม และมีสัมมาคารวะได้ 2.4 ความสามัคคี นำกิจกรรมาการแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียน กิจกรรมการแปรงฟัน กิจกรรมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ กิจกรรมเหล่านี้ช่วยฝึกให้นักเรียนรู้จักเคารพ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รู้บทบาทหน้าที่ของตนเป็นอย่างดี ปรับตัวเข้าหากับผู้อื่นได้ ให้ความร่วมมือกับเพื่อน ช่วยสมาชิกทำงานที่รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Guidelines for Organizing Activities to Promote Student's Morality of Bankarsangsamakkee School Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics