ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.author ธีรพิชญ์, บรรลือทรัพย์
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:21:13Z
dc.date.available 2017-09-16T04:21:13Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1643
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ และด้านการมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชาชนผั้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชบ โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโร ยามาเน ( Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5 % และความคลาดเคลื่อน =5% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 345 คน แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปตามหมู่บ้านต่างๆ ตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List ) แบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) 6 ระดับ และแบบปลายเปิด ( Open Form ) ได้ค่าความเชื่อมัน ( Reliability) เท่ากับ 0.84797 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า : 1. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ และการมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือต้องการให้ผู้บริหารหางบประมาณมาใช้ในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน รองลงมา คือ โครงการที่เสนอบรรจุเข้าแผนพัฒนา ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จทุกโครงการ และต้องการให้องค์การบริหารส่วนตำบลเปิดเผยเรื่องงบประมาณและสาใรถดำเนินการตรวจสอบได้ ตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ en_US
dc.title.alternative REOPLE'S PARTICIPATION IN MAKING LOCAL DEVELOPMENT PLANS OF BANCHOB SUBDISTRICT ADMINISTRAITIVE ORGANIZATION IN SANGKHA DISTRICT, SURIN PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics