ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพบรรยากาศการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author แจ้ง, บุตรโสภา
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:20:01Z
dc.date.available 2017-09-16T04:20:01Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1641
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารครูผู้ดูแลเด็ก และผู้โปกครอง เกี่ยวกับสภาพบรรยากาศการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและหน่วยสังกัด โดยจะศึกษาใน 8 ด้าน คือ ด้านการจัดโต๊ะเก้าอี้ของนักเรียนและครู ด้านการจัดป้ายนิเทศ ด้านการจัดสภาพห้องเรียน ด้านการจัดมุมต่างๆในห้องเรียน ด้านบุคลิกภาพของครู ด้านพฤติกรรมการเรียนการสอนของครู ด้านเทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู และด้านปฎิสัมพันธ์ในห้องเรียน กลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและครูผู้บริหารและครูผู้ดูแลเด็ก ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งมีผู้บริหาร จำนวน 36 คน ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 135 คน ส่วนผู้ปกครองจำนวน 310 ได้จากการสุ่มประชากรด้วยวิธีกรสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนแบบมาตรฐานและทดสอบใช้สถิติ t –test ถ้าพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยในแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจำทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิเคาระห์ข้อมูลพบว่า 1. ผู้บริหาร ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพบรรยากาศการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง เกี่ยวกับสภาพบรรยากาศการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง ในหน่วยสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล กับหน่วยงานเทศบาลตำบล เกี่ยวกับสภาพบรรยากาศการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพบรรยากาศการเรียนการาสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ในแต่ละด้าน ดังนี้ 1. การจัดสภาพห้องเรียน ควรจัดบริเวณอาคารเรียนให้สะอาด ปลอดภัย มีต้นไม้ร่มรื่น 2. ด้านเทคนิคการปกครองชั้นเรียนของครู ครูผู้ดูแลเด็กควรอบรมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ทุกวัน 3. ด้านบุคลิกภาพของครู ครูผู้ดูแลเด็กมีความประพฤติดีทั้งทางกาย วาจา และใจ 4. ด้านพฤติกรรมการสอนของครู ควรศึกษาเด็กเป็นรายบุคคลเพื่อนำไปพัฒนานักเรียน 5. ด้านการจัดป้ายนิเทศ ควรจัดป้ายนิเทศให้สวยงาม น่าดู สร้างความสนใจให้แก่นักเรียน 6. ด้านการจัดมุมต่างๆในห้องเรียนควรมีมุมเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องเรียนแยกเป็นสัดส่วน 7. ด้านการจัดโต๊ะเก้าอี้ของนักเรียนและครูควรจัดโต๊ะเก้าอี้ขนาดเหมาะสมกับรูปร่าง และวัยของนักเรียน 8. ด้านปฎิสัมพันธ์ในห้องเรียนครูผู้ดูแลเด็กเล็กควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน ตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพบรรยากาศการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative THE CONDITION AND ATMOSPHERE OF TEACHING AND LEARNING IN THE CHILD DEVELOPMENT CENTER UNDER THE LOCAL ADMINISTRATIVE, ORGANIZATION IN KASANG DISTRICT, BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics