ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author จิรัฐพร, นวนสาย
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:19:10Z
dc.date.available 2017-09-16T04:19:10Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1637
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จานวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน และหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.46-0.76 ค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.20-0.64 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.14/84.22 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สุงกว่าก่อนเรียน 3) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7059 แสดงว่าหลังเรียน นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7059 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.59 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี อยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative THE DEVELOPMENT OF THAI READING COMPREHENSION SKILL IN THAI LEARNING STRAND WITH COOPERATIVE LEARNING CIRC TECHNIQUE FOR PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics