dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
โกวิท วัชรินทรางกูร |
en_US |
dc.contributor.author |
จิรัฐพร, นวนสาย |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:19:10Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:19:10Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1637 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จานวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน และหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.46-0.76 ค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.20-0.64 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.14/84.22 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สุงกว่าก่อนเรียน 3) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7059 แสดงว่าหลังเรียน นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7059 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.59 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี อยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE DEVELOPMENT OF THAI READING COMPREHENSION SKILL IN THAI LEARNING STRAND WITH COOPERATIVE LEARNING CIRC TECHNIQUE FOR PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|