ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอกโดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author ประเสริฐ, เกื้อประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:18:29Z
dc.date.available 2017-09-16T04:18:29Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1632
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ –เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ- เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 3)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 และ4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนวัดบ้านตะโกตาพิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่1)เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน ใช้ทดสอบความรู้ ตามเนื้อหา ในการเรียนตามเอกสารประกอบการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ท4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3)แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือเอก โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นปีที่ 6ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญลูกเสือเอก โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 E.iและการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธ์ภาพ 83.51 /83.71 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7026 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.26 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่นักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอก โดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ลูกเสือเอกโดยกระบวนการเรียนรู้แบบซิปปาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF BOY SCOUT – GIRL GUIDE LEARNING WORKSHEETS WITH CIPPA MODEL FOR PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.name หลักสูตรและการสอน
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics