dc.contributor.advisor | ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ | en_US |
dc.contributor.advisor | มาลิณี จุโฑปะมา | en_US |
dc.contributor.advisor | ศิราณี จุโฑปะมา | en_US |
dc.contributor.advisor | ประคอง กาญจนการุณ | en_US |
dc.contributor.author | ณัฐวดี, จันทร์ศรจักร | |
dc.date.accessioned | 2017-09-16T04:10:24Z | |
dc.date.available | 2017-09-16T04:10:24Z | |
dc.date.issued | 2555 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1605 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานโรงเรียนดีประจำตำบล ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 288 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.942 ถึง 6.437 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9753 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ t-test และ f-test โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการบริหารงานของโรงเรียนดีประจำตำบล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยด้านการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาด้านบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม และด้านการมีส่วนร่วม ตามลำดับ สำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานของโรงเรียนดีประจำตำบล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 4 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานของโรงเรียนดีประจำตำบล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน พบว่า โดนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนรู้และด้านบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บิหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานของโรงเรียนดีประจำตำบล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ที่มีผู้ให้ข้อเสนอแนะสูงสุด พบว่า ด้านการบริหารจัดการ ควรให้ชุมชน คณะกรรมการเข้ามามีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มากขึ้น จัดทำรายงานผลการประกันคุณภาพให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่องทุกปี ด้านการจัดการเรียนรู้ ควรมีการพัฒนาการใช้สื่อในการเรียนรู้ที่หลากหลาย พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีให้กับครูมากขึ้น ด้านบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมควรเพิ่มการสนับสนุนอุปกรณ์เทคโนโลยีให้กับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย ด้านการมีส่วนร่วมโรงเรียนควรมีการจัดโครงการดูงานโรงเรียนอื่นที่มีการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแก่ครูและมีการจัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูในโรงเรียนที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | สภาพการบริหารงานของโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 4 | en_US |
dc.title.alternative | STATES OF DISTRICT OUTSTANDING SCHOOL ADMINISTRATION UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |