ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงาน ของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.author ทักษพร, นิลทรา
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:07:41Z
dc.date.available 2017-09-16T04:07:41Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1596
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินการของสถานศึกษา ประชากร คือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 334 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูรวม 668 คน กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 175 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล 350 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การระดมสมองได้จากการเลือกแบบเจาะจงมาจำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ประเภท ได้แก่ แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ แบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.842 และการประชุมระดมสมอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.ปัญหาการจัดระบบสารสนเทศของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นแต่ละขั้นตอนพบว่า อยู่ในระดับมากทุกขั้นตอน 2.แนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 สรุปได้ดังนี้ 2.1ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล ต้องมีการประชุมวางแผนเพื่อกำหนดรายการข้อมูลที่ต้อง ส่งเสริมพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ มีปฏิทินกำหนดเวลาการรวบรวมข้อมูลแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับ ติดตามการดำเนินการรวบรวมข้อมูล เป็นต้น 2.2ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล ต้องกำหนดปฏิทินที่เอื้อต่อการตรวจสอบข้อมูล ตรวจสอบให้การทำงานเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนดไว้ แต่งตั้งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อปฏิบัติงาน ลดภาระงานด้านอื่นๆ ของบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านสารสนเทศ เป็นต้น 2.3ขั้นตอนการประมวลผลข้อมูล ผู้บริหารต้องสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ และเครื่องมือในการประมวลผลข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และเพียงพอ สำรวจความต้องการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการประมวลข้อมูล ประชุมวางแผนในการระดมทุน ลดภาระงานครูที่รับผิดชอบด้านการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ปฏิบัติงานได้เต็มที่ ตรวจสอบการทำงาน จัดให้มีการนิเทศติดตาม ช่วยเหลือ ระหว่างโรงเรียนเพื่อเป็นแนวทางให้กับครูผู้ปฏิบัติงานสารสนเทศ 2.4 ขั้นตอนการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ต้องมีจัดอบรมให้กับบุคลากรที่รับผิดชอบงานสารสนเทศเพื่อเพิ่มพูนความสามารถ บูรณาการข้อมูลกับงานฝ่ายต่างๆ เพื่อความหลากหลาย สนับสนุนอุปกรณ์เพื่อให้บุคลากรได้ใช้ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอ มีการรายงานผลการประมวลผลข้อมูลสารสนเทศให้กับผู้บริหารทราบเป็นระยะ จัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนาระบบเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย พัฒนาการทักษะความสามารถของบุคลากรโดยการจัดอบรมพัฒนาเชิงปฏิบัติการ เป็นต้น 2.5 ขั้นตอนการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ ต้องมีการวางแผนการปฏิบัติงานในรูปแบบปฏิทินงานให้ชัดเจน ต้องกำหนดปฏิทินการตรวจสอบความเป็นปัจจุบันของข้อมูลให้รอบคอบรัดกุม จัดให้มีการปรับปรุงข้อมูลทุก 15 วัน เป็นต้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงาน ของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 en_US
dc.title.alternative PROBLEMS AND PURPOSED GUIDELINES FORDEVELOP INFORMATION SYSTEM MANAGEMENT FOR THE OPERATION OF SCHOOL IN ROI-ET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics