ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารงาน กับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมใจ ภูมิพันธุ์ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท เชื่อมกลาง en_US
dc.contributor.advisor ละออง ภู่เงิน en_US
dc.contributor.author นิภา, รักษา
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:06:24Z
dc.date.available 2017-09-16T04:06:24Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1592
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับทักษะการบริหารงาน ระดับการบริหารงานวิชาการ และความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารงานกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากร และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 68 คน ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการ จำนวน 68 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชากร ส่วนหัวหน้าหมวดวิชา จำนวน 253 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน ตามขนาดโรงเรียน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด จำนวน 389 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ตอน โดยตอนที่ 1 เป็นแบบตรวจสอบรายการเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนตอนที่ 2 และ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับโดยเป็นแบบประเมินการบริหารทักษะการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 42 ข้อและแบบประเมินการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 2.01 - 6.49 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 แบบสอบถามที่สมบูรณ์มีจำนวน 356 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 91.52 จากผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นต่อระดับทักษะการบริหารงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับทักษะการบริหารงาน อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงไปต่ำได้ดังนี้ ทักษะทางมนุษย์ ทักษะทางเทคนิคและทักษะทางความคิดรวบยอด 2) ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นต่อระดับการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงไปต่ำได้ดังนี้ การวัดผลและประเมินผลการเรียน และงานทะเบียนนักเรียน การวางแผนงานวิชาการ การพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ การบริหารงานวิชาการ การประเมินผลการจัดการงานวิชาการ และการจัดการเรียนการสอน 3) ทักษะการบริหารงาน กับการบริหารงานวิชาการ มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในระดับสูง 4) ทักษะทางเทคนิค กับการบริหารงานวิชาการโดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง 5) ทักษะทางมนุษย์ กับการบริหารงานวิชาการโดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง 6) ทักษะทางความคิดรวบยอด กับการบริหารงานวิชาการโดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ในระดับสูง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารงาน กับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A study of relationships between administrative skills and academic administration of secondary school administrators under the department of Buriram Provincial General Education en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics