dc.contributor.advisor |
ประชัน คะเนวัน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประกิจ จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.author |
ธนวรรณ, วงศ์สุรินทร์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:01:47Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:01:47Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1579 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการศึกษาตามทัศนะของข้าราชการครู อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ด้านความเสมอภาคของโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย ด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา และด้านระบบบริหารและการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากรโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่าง 165 คน แล้วทำการสุ่มไปยังโรงเรียนต่างๆตามสัดส่วนโรงเรียนโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .9552 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการวิเคราะห์ความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดการศึกษาตามทัศนะของข้าราชการครู อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับปานกลางทุกด้านเช่นกัน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ดังนี้ ด้านการศึกษาปฐมวัย ด้านการเสมอภาคของโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา และด้านระบบบริหารและการจัดการศึกษาตามลำดับ 2.ปัญหา อุปสรรคความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการศึกษาตามทัศนะของข้าราชการครูอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ โดยเรียงประเด็นที่เป็นปัญหามากไปหาน้อย ดังนี้ ในด้านความเสมอภาคของโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานมีประเด็นเดียวคือ ไม่ให้ความสำคัญกับการศึกษา/ไม่มีแผนพัฒนาการศึกษา ไม่จัดสรรรายได้เพื่อการศึกษาในด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย มี 2 ประเด็น คือ บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนและการบริหารการศึกษา และไม่มีการตรวจสอบ การติดตาม ประเมินผล และด้านระบบบริหารและการจัดการศึกษามีประเด็นเดียวคือ บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านการบริหารจัดการการศึกษา ด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และการบริหารการศึกษา 3.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการศึกษาตามทัศนะของข้าราชการครูอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ควรให้บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเรียนรู้ ศึกษา อบรมให้มีความรู้ความสามารถทางการศึกษาโดยเฉพาะทาง รองลงมาตามลำดับคือ ควรสนับสนุนงบประมาณให้แก่โรงเรียน ควรส่งเสริมงบประมาณตามแผนการบริหารของสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรได้รับการอบรมชี้แจงเกี่ยวกับการจัดการศึกษา และ ควรพัฒนามาตรฐานคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาแก่บุคลากร |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการศึกษาตามทัศนะของข้าราชการครูอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
READINESS OF LOCAL ADMINISTRATIVE ORGANIZATIONS IN EDUCATIONAL MANAGEMENT AS PERCEIVED BY TEACHER OFFICALS IN HUAY RAT DISTRICT,BURIRAM PROVINCE |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
รัฐประศาสนศาสตร์ |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณทิต |
|