ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.author ชวนพิศ, ลาภจิตร
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:50:09Z
dc.date.available 2017-09-16T03:50:09Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1546
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตรมอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตรมอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ใน 9ด้าน ได้แก่ ด้านกิจกรรมพัฒนาวิชาการ ด้านกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต ด้านกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมสู่อาเซียน ด้านกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ด้นกิจกรรมลุกเสือ และกิจกรรมอาสายุวกาชาด ด้านกิจกรรมกีฬาและส่งเสริมการสุขภาพและกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถพิเศษ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครู จากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้บริหารใช้ประชากร จำนวน 23 คน ส่วนครูได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดตัวอย่างตรมตารางของเครจซีและมอร์แกนได้ครู จำนวน 205 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 2258 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.964 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิเคราะห์พบว่า 1. ปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตรมอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดบุรีรัมย์โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้านคือ ด้านกิจกรรมพัฒนาวิชาการและด้านกิจกรรมเพื่อพัฒนาคงวามรู้ ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านอื่นๆมีปัญหาอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการจักกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตรมอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ผู้บริหารและครูได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตรมอัธยาศัยอำเภอ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นดังนี้ ด้านกิจกรรมพัฒนาวิชาการ ควรจัดทำคู่มือการจัดกิจกรรมพัฒนาวิชาการตามหลักสูตรให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกอำเภอ มีการวิจัยและสำรวจความต้องการของผู้เรียนในด้านการจัดกิจรรมส่งเสริมวิชาการก่อนดำเนินการจัดกิจกรรม และกำหนดเกณฑ์และแนวทางการวัดผลการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตรมอัธยาศัยอำเภอ ควรจัดให้มีการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยี เล่นการเรียนทางไกล การติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและจัดหาคอมพิวเตอร์ประจำในแต่ละศูนย์การเรียนชุมชนทุกตำบลเพื่อสะดวกในการค้นคว้าหาความรู้ของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น " en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Problems and solutions to the problems of organizing activities for developing students, quality at the District Non-Formal and Informal Education Center in Buriram province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.contributor.emailauthor library@live.bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics