dc.contributor.advisor | ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล | en_US |
dc.contributor.advisor | สุรชัย ปิยานุกูล | en_US |
dc.contributor.advisor | พรพิมล พงศ์สุวรรณ | en_US |
dc.contributor.advisor | สุนันทา วีรกุลเทวัญ | en_US |
dc.contributor.author | ไพรวรรณ, ศรีกุลา | |
dc.date.accessioned | 2017-09-16T03:49:22Z | |
dc.date.available | 2017-09-16T03:49:22Z | |
dc.date.issued | 2554 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1544 | |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3)เพื่อห่าค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวกน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มโรงเรียนหนองยายพิมพ์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 11 โรงเรียน คือ โดรงเรียนบ้านระนามหลวง 30 คน โดรงเรียนบ้านหนองยายพิมพ์ 21 คน โดรงเรียนบ้านก้านเหลือง 14 คน โดรงเรียนบ้านจาน 8 คน โรงเรียนบ้านโคกตะโก 15 คน โรงเรียนบ้านหนองโสน 5 คน โรงเรียนชุมชนวัดบ้านหนองกง 19 คน โรงเรียนบ้านบุตาสุ่มหนองโจด 6 คน โรงเรียนบ้านหนองบัว 7 คน โรงเรียนบ้านบุตาเวสน์ 5 คน โรงเรียนบ้านโคกสูง 13 คน รวมทั้งสิ้น 143 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกสูง(สมานสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 5 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำ จำนวน 20 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t แบบ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 92.75/88.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนที่ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.68685 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของค่าดัชนีประสิทธิผล คือ .50 | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 | en_US |
dc.title.alternative | The Development of Reading and Writing Skills Exercises for Prathomsuksa 1 Students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |