ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor สุนันทา วีรกุลเทวัญ en_US
dc.contributor.author ไพรวรรณ, ศรีกุลา
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:49:22Z
dc.date.available 2017-09-16T03:49:22Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1544
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3)เพื่อห่าค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวกน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มโรงเรียนหนองยายพิมพ์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 11 โรงเรียน คือ โดรงเรียนบ้านระนามหลวง 30 คน โดรงเรียนบ้านหนองยายพิมพ์ 21 คน โดรงเรียนบ้านก้านเหลือง 14 คน โดรงเรียนบ้านจาน 8 คน โรงเรียนบ้านโคกตะโก 15 คน โรงเรียนบ้านหนองโสน 5 คน โรงเรียนชุมชนวัดบ้านหนองกง 19 คน โรงเรียนบ้านบุตาสุ่มหนองโจด 6 คน โรงเรียนบ้านหนองบัว 7 คน โรงเรียนบ้านบุตาเวสน์ 5 คน โรงเรียนบ้านโคกสูง 13 คน รวมทั้งสิ้น 143 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกสูง(สมานสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ จำนวน 5 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำ จำนวน 20 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t แบบ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 92.75/88.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนที่ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.68685 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของค่าดัชนีประสิทธิผล คือ .50 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative The Development of Reading and Writing Skills Exercises for Prathomsuksa 1 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics