ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author มนตรี, ประเสริฐ
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:49:12Z
dc.date.available 2017-09-16T03:49:12Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามเพศ อายุ และระดับช่วงชั้นที่เปิดสอน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ปีการศึกษา 2548 ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้มีหน้าที่ผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI จำนวน 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.950-7.5656 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9821 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Independent Samples t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว One way ANOVA กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอยู่ในระดับน้อย โดยรายด้านการบริหารจัดการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI จำแนกตามเพศ พบว่า โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI ของครู จำแนกตามอายุ พบว่า โดยรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านกระบวนการผลิตสื่อ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 4. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI จำแนกต่างระดับช่วงชั้นที่เปิดสอน พบว่าโดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาไม่แตกต่างกัน 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภท CAI ตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ได้แก่ ระบบอินเตอร์เน็ตมีปัญหาบ่อย และติดต่อไม่ค่อยได้ สายหลุดบ่อย คอมพิวเตอร์ที่มีเป็นรุ่นเก่า ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ล้าสมัย และควรจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ครูใช้คนละเครื่องเพื่อใช้ในการเตรียมการสอน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาการผลิตสื่อการเรียนรู้ประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative PROBLEMS ON LEARNING MEDIA PRODUCTION OF COMPUTER ASSISTED INSTRUCTION (CAI) OF TEACHERS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics