dc.contributor.advisor | โกวิท วัชรินทรางกูร | en_US |
dc.contributor.advisor | สิทธิชัย ดีล้น | en_US |
dc.contributor.author | ไพฑูรย์, บุญปัน | |
dc.date.accessioned | 2017-09-16T03:40:25Z | |
dc.date.available | 2017-09-16T03:40:25Z | |
dc.date.issued | 2559 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1530 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2 ตามความคิดเห็นครู จำแนกประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ จำนวน 291 คน โดยกำหนดตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน ตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด แบบชอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .973 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ T-Test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลวิจัยพบว่า 1. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า ทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับมากเช่นกัน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การกำหนดภารกิจของโรงเรียน การส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียนและการจักการด้านการเรียนการสอนตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้ายไม้แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันโดยมรนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า ทุกองค์ประกอบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 พบว่า ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน ควรให้ครูกำหนดเป้าหมายร่วมกัน และให้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้กำหนดโครงการร่วมกันในการพัฒนางานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรมีนิเทศติดตามโดยผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้กำหนดปฏิทินการนิเทศ หรือมอบหมายให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ดำเนินการนิเทศแล้วรายงานผลต่อผู้บริหารสถานศึกษา และด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียน ควรจัดกิจกรรมทัศนะศึกษาแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาประสบการณ์และวิชาชีพ " | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต2 | en_US |
dc.title.alternative | Academic Leadership of School Administrators under Sa Kaeo Primary Education Service Area Office 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |