ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor วันทนีย์ นามสวัสดิ์ en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.author จุฬาลักษณ์, พันธ์งาม
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:40:11Z
dc.date.available 2017-09-16T03:40:11Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1529
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย ที่มีต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2553 รวม 25 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว (One Group Preetest Posttest Desing) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้่แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 พร้อมกับแบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย จำนวน 9 ชุด ชุดละ 20 ข้อ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทยสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 9 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18ชั่งโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทยสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย จำนวนไทย จำนวน 1 ชุด 40 ข้อเป็นชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป้นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคาระห์คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 87.44/81.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า .5718 คิดเป้นร้อยละ 57.18 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title.alternative Effects of Reading Comprehension Packages on en_US
dc.title.alternative Effects of Reading Comprehension Packages on en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics