dc.contributor.advisor |
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.author |
จุฬาลักษณ์, พันธ์งาม |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T03:40:11Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T03:40:11Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1529 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย ที่มีต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2553 รวม 25 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว (One Group Preetest Posttest Desing) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้่แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 พร้อมกับแบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย จำนวน 9 ชุด ชุดละ 20 ข้อ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทยสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 9 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18ชั่งโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธฺ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทยสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย จำนวนไทย จำนวน 1 ชุด 40 ข้อเป็นชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป้นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคาระห์คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 87.44/81.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความเรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า .5718 คิดเป้นร้อยละ 57.18 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องสำนวนไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Reading Comprehension Packages on |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Reading Comprehension Packages on |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|