ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานเรื่อง การลำเลียงสารกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนันทา วีรกุลเทวัญ en_US
dc.contributor.advisor บุหงา ชูสุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor ครุปกรณ์ ละเอียดอ่อน en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author จินดา, ธรรมธุระ
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:40:01Z
dc.date.available 2017-09-16T03:40:01Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1526
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงการ เรื่อง การลำเอียงสารกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย ชั้นมัธยมยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานเรื่องการลำเลียงสารกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การลำเลียงสารกับการรักษาสมดุลภาพของร่างกาย ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 30 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนตลาดโพธิ์พิทยาคม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องการลำเลียงสารกับการรักษาสมดุลยภาพของร่างกาย กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ จำนวน 10 แผน และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การลำเลียงสารกับการรักษาสมดุลยภาพของร่างกาย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง การลำเลียงสารกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 91.30/88.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่องการลำเลียงกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงการ เรื่อง การลำเลียงสารกับการรักษาดุลยภาพร่างกาย มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานเรื่อง การลำเลียงสารกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative Development of Lesson Plans Using Project-Based Activies Entitled en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics