dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
มาลิณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.author |
ประภาพรรณ, เพชรศรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T03:39:59Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T03:39:59Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1523 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรผู้บริหารและครูที่ปรึกษาของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกา เขต 32 จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนปาะมาณค่า 5 ระดับ และปบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.82 ถึง 6.23 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9753 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐาน โดยการวิเคราะห์ t-test ค่าความแปรปรวนทางเดียว โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. บทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปรึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านการส่งต่อนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ด้านการป้องกันปละแก้ไขปัญหานักเรียน และด้านการส่งเสริมนักเรียนสำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการคัดกรองนักเรียน 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต32 โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการส่งต่อนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ ส่วนอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการส่งต่อนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 4. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาจำแนกตามขนาดของโรงเรียนเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านการรู้จักนักเรียนรายบุคคล ครูประจำชั้นควรไปเยี่ยมบ้านนักเรียนให้ครบทุกคน ด้านการคัดกรองนักเรียน โรงเรียนควรมีระบบคัดกรองนักเรียนได้อย่างชัดเจน ด้านการส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนควรจัดระบบการส่งเสริมนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา โรงเรียนควรมีระบบป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนและด้านการส่งต่อนักเรียนโรงเรียนจะต้องมีระบบการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาทั้งภายในและภายนอกอย่างเป็นระบบ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
บทบาทของผู้บริหารและครูที่ปรึกษาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสหวิทยาเขตสตึก สังกัดสำนักงานเขคฃตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 |
en_US |
dc.title.alternative |
ROLES OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND CONSULTING TEACHERS IN STUDENT CARING SYSTEM OF SCHOOLS IN SATUK GROUP UNDER SECONDARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 32 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|