ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.author จินตนา, ทิศกระโทก
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:39:58Z
dc.date.available 2017-09-16T03:39:58Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1517
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์2)เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์เนื่องจากวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือ 2ประเภท คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ กรณีกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 647 คนได้จากการสุ่มจากประชากรด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (proportional stratified random) ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้สัมภาษณ์จำนวน 5 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสัมภาษณ์จะทำการวิจัยเชิงเนื้อหาส่วนการใช้แบบสอบถามจะทำการวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหาร ครู และนักศึกษา มีความเห็นว่าปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านการจัดหลักสูตร รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ และด้านสื่อการเรียนรู้ตามลำดับ 2) แนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ 2.1 ด้านการจัดหลักสูตร บุคลากรมีข้อเสนอแนะดังนี้ ควรมีการยุบรวมหรือปรัดลดรายวิชาเรียนตามโครงสร้างหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียน ชี้แจงเรื่องโครงสร้างหลักสูตรสร้างความเข้าใจให้ครู ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ก่อนนำไปวางแผนการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และรูปแบบการจักกิจกรรมการเรียนโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดขึ้น ทั้งนี้ต้องสอดคลองกับพื้นฐานความรู้ ระดับการศึกษาความต้องการของผู้เรียนและบริบทชุมชน 2.2 ด้านสื่อการเรียนรู้ บุคลากรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรมีการพัฒนาบุคลลากรให้มีความรู้ความสามาร๔ทักษะความชำนาญในเรื่องการวิจัยผลิตสื่อการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้ได้มาตรฐาน การจัดเตรียมสื่อ การประยุกต์ให้สอดคลองเหมาะสมกับเนื้อหาสาระและบทเรียนส่งเสริมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อการเรียนรู้ และควรส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยและงบประมานจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสวงหาความรู้และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ด้วยสื่อที่หลากหาลายจากประสบการณ์จริง 2.3 ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ บุคลากรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรศึกษาความพร้อมความแตกแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคนและร่วมกันจัดทำแผนการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ประสานการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้ที่หลายหลาย เหมาะสมและสอดคลองกับความต้องการของผู้เรียน ควรพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถ ในการวิเคราะห์หลักสูตรเนื้อหารายวิชา การทำแผนการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และควรจัดบรรยากาศให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้การเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ 2.4 ด้านการวัดและประเมินผล บุคลากรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรสร้างความตระหนักจิตสำนึก และพัฒนาครู ผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจทักษะกระบวนการวัดและประเมินผลตามที่หลักสูตรกำหนด โดยเน้นให้มีการวัดและประเมินผลอย่างเป็นระบบ มีรูปแบบที่หลากหลายด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน มีการติดตามการเรียนรู้และประเมินผลอย่างต่อเนื่องให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินผู้เรียนเพื่อนำผลมาหาแนวทางพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative PROBLEMS AND SOLUTIONS TO THE PROBLEMS OF USING NON-FORMAL EDUCATION CURRICULUM OF SCHOOLS UNDER BURIRAM PROVINCIAL OFFICE OF THE NON-FORMAL AND INFORMAL EDUCATION en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics