dc.contributor.advisor |
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.author |
จินตนา, ทิศกระโทก |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T03:39:58Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T03:39:58Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1517 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์2)เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์เนื่องจากวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือ 2ประเภท คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ กรณีกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 647 คนได้จากการสุ่มจากประชากรด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (proportional stratified random) ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้สัมภาษณ์จำนวน 5 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสัมภาษณ์จะทำการวิจัยเชิงเนื้อหาส่วนการใช้แบบสอบถามจะทำการวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผู้บริหาร ครู และนักศึกษา มีความเห็นว่าปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านการจัดหลักสูตร รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ และด้านสื่อการเรียนรู้ตามลำดับ
2) แนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์
2.1 ด้านการจัดหลักสูตร บุคลากรมีข้อเสนอแนะดังนี้ ควรมีการยุบรวมหรือปรัดลดรายวิชาเรียนตามโครงสร้างหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียน ชี้แจงเรื่องโครงสร้างหลักสูตรสร้างความเข้าใจให้ครู ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ก่อนนำไปวางแผนการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และรูปแบบการจักกิจกรรมการเรียนโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดขึ้น ทั้งนี้ต้องสอดคลองกับพื้นฐานความรู้ ระดับการศึกษาความต้องการของผู้เรียนและบริบทชุมชน
2.2 ด้านสื่อการเรียนรู้ บุคลากรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรมีการพัฒนาบุคลลากรให้มีความรู้ความสามาร๔ทักษะความชำนาญในเรื่องการวิจัยผลิตสื่อการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้ได้มาตรฐาน การจัดเตรียมสื่อ การประยุกต์ให้สอดคลองเหมาะสมกับเนื้อหาสาระและบทเรียนส่งเสริมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อการเรียนรู้ และควรส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยและงบประมานจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสวงหาความรู้และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ด้วยสื่อที่หลากหาลายจากประสบการณ์จริง
2.3 ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ บุคลากรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรศึกษาความพร้อมความแตกแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคนและร่วมกันจัดทำแผนการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ประสานการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้ที่หลายหลาย เหมาะสมและสอดคลองกับความต้องการของผู้เรียน ควรพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถ ในการวิเคราะห์หลักสูตรเนื้อหารายวิชา การทำแผนการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และควรจัดบรรยากาศให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้การเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้
2.4 ด้านการวัดและประเมินผล บุคลากรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ควรสร้างความตระหนักจิตสำนึก และพัฒนาครู ผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจทักษะกระบวนการวัดและประเมินผลตามที่หลักสูตรกำหนด โดยเน้นให้มีการวัดและประเมินผลอย่างเป็นระบบ มีรูปแบบที่หลากหลายด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน มีการติดตามการเรียนรู้และประเมินผลอย่างต่อเนื่องให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินผู้เรียนเพื่อนำผลมาหาแนวทางพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
PROBLEMS AND SOLUTIONS TO THE PROBLEMS OF USING NON-FORMAL EDUCATION CURRICULUM OF SCHOOLS UNDER BURIRAM PROVINCIAL OFFICE OF THE NON-FORMAL AND INFORMAL EDUCATION |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|