ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author อรนุช ศรีคำ, ทรรศนันท์ ชินศิริพันธุ์ สุชาติ หอมจันทร์
dc.date.accessioned 2017-09-15T09:16:18Z
dc.date.available 2017-09-15T09:16:18Z
dc.date.issued 2017-07-14
dc.identifier.citation ฉวีวรรณ หลิมวัฒนา. การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างองค์ประกอบด้านภูมิหลัง ด้านสภาพแวดล้อมทางบ้านและด้านการเรียนการสอนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตร มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531. ชูศรี เกิดศิลป์. อิทธิพลขององค์ประกอบที่เกี่ยวกับการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มัธยมศึกษาปีที่ 6 . ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยาศรีนครินทรวิโรฒ พิษณุโลก, 2532. ทศพล สังข์ทิตนุ. ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางบ้านและสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 10. วิทยานิพนธ์ ค.ม. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533. บุญชม ศรีสะอาด. รูปแบบของผลการเรียนในโรงเรียน. ปริญญานิพนธ์ กศ.ด. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร, 2524. ประสาท อิศรปรีดา. จิตวิทยาการเรียนรู้กับการเรียนรู้กับการสอน. กรุงเทพฯ : กราฟิค อาร์ต, 2523. ประเสริฐ เทพศร. รูปแบบของตัวแปรที่ส่งผลต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2536. ปาจรีย์ วัชชวัลคุ. อิทธิพลขององค์ประกอบด้านลักษณะของนักเรียน สภาพแวดล้อมทางบ้าน และสภาพแวดล้อมทางโรงเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ ค.ม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527. มิญช์มนัส วรรณมหินทร์. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2544. ล้วน สายยศ. และอังคณา สายยศ. การวัดความถนัด. กรุงเทพฯ : วัฒนาพาณิช, 2527. ศรีนวล วรรณสุธี. รูปแบบขององค์ประกอบที่ส่งผลต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2536. สมลวย สุติยไท. รูปแบบของผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2541. สุวิมล อดุลรัตนไพร. รูปแบบขององค์ประกอบที่ส่งผลต่อผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดนครสวรรค์. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2536. Ekeocha, Ethelbert Onwudiwe. “Correlates of Science Achievement : A Study of U.S. 5th Grade Students,” Dissertation Abstracts International. 47(6) : 2103-A ; December, 1986. Rech, Janice Fay. “The Relationship Between Mathematics Attitude, Self-Concept, Learning Style, Socioeconomic Status, Gender, and Mathematics Achievement Among Fourth and Eighth-Grade Black Students (Fourth-Grade),” Dissertation Abstracts International. 52(2) : 457 –A ; August, 1991. en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1495
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา และเพื่อพัฒนารูปแบบของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 คณะครุศาสตร์ จำนวน 274 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie and Morgan ตัวแปรต้น ได้แก่ ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง คุณภาพของการสอน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง ความตั้งใจเรียน และเจตคติต่อวิชาวิจัยการศึกษา และตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เส้นทาง(Path Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. อิทธิพลทางตรงอย่างเดียวที่ส่งผลสูงสุดต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา คือ ความตั้งใจเรียน เจตคติต่อวิชาวิจัยการศึกษา และมโนภาพเกี่ยวกับตนเอง ตามลำดับ 2. ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมอย่างเดียวที่ส่งผลสูงสุดต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 3. ตัวแปรที่มีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อม คือ ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง และคุณภาพการสอนของครู 4. ตัวแปรที่มีอิทธิพลโดยรวมสูงสุดต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา คือ คุณภาพการสอนของครู รองลงมา คือ ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง ความตั้งใจเรียน เจตคติต่อวิชาวิจัยการศึกษา มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ตามลำดับ คำสำคัญ : ปัจจัยเชิงสาเหตุ , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน Factors affecting achievement of research studies in Buriram Rajabhat University Abstract The study aimed to investigate causal factors affecting forth-year students of Faculty of Education at Buriram Rajabhat University’s achievement in the course of research studies and to identify the patterns of such causal factors. The sample of the present study was 274 of the fourth-year students of Faculty of Education at Buriram Rajabhat University in the second semester in academic year 2015. The sampling size was determined through Krejcie and Morgan’s tables of sample. Independent variables were: parents’ interest, the instructional quality, achievement motivation, self-image, studiousness and attitudes towards the course of research studies. Meanwhile, the dependent variable consisted of achievement in the course in the first semester in academic year 2015. The collected data were analyzed through path analysis. The analysis of the data yielded the results as follows: 1. The variables with the most direct effects on the students’ achievement in the course of research studies were studiousness, followed by attitudes towards the subject and self-image respectively. 2. That with the most indirect effects on the students’ achievement was achievement motivation. 3. Also, the variables with both of the direct and indirect effects were parents’ interest and the quality of teachers’ instruction. 4. The variables with the most profound effects on their achievement were teachers’ teaching quality, followed by parents’ interest, studiousness, attitudes towards the course, self-image and achievement motivation respectively. Keyword : Causal factors, Achievement en_US
dc.description.sponsorship BURIRAM RAJABHAT UNIVERSITY en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject Factors affecting achievement of research studies in Buriram Rajabhat University en_US
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ Factors affecting achievement of research studies in Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics