dc.contributor.advisor |
ปรีชา ปาโนรัมย์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุริยา รักการศิลป์ |
en_US |
dc.contributor.author |
จตุพร, นิลอรุณ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-15T07:40:43Z |
|
dc.date.available |
2017-09-15T07:40:43Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1444 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการร้านค้าช่องสายตะกูอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการร้านค้าช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา เงินทุน และประสบการณ์ในการทำธุรกิจโดยมีขอบเขตในการศึกษา 5 ด้าน คือ ด้านการบรอหารจัดการ ก้านการตลาด ด้านการเงิน ด้านบุคคล ด้านความสำเร็จ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ประกอบการร้านค้าจำนวน 140 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมารค่า และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .942 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t – test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการวิเคราะห์ระดับปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการร้านค้าช่องสายตะกูอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้ประกอบการมีการปฏิบัติ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านบุคคล รองลงมาคือด้านการเงิน ด้านความสำเร็จ ด้านการตลาด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหาร 2.การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการร้านค้าช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา เงินทุน และประสบการณ์ในการทำธุรกิจ โดยรวม มีระดับการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านบุคคล มีระดับการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3.ข้อเสนอแนะเรียงจำนวนมากที่สุดสามอันดับแรก ได้แก่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ข้อเสนอแนะในเรื่องควรให้ภาครัฐและอกชนควรเข้ามาสนับสนุนการค้าช่องสายตะกูเป็นรูปธรรมเพื่อความยั่งยืนของตลาด รองลงมา คือ ควรมรการจัดอบรมเพื่อเพิ่มทักษะด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการ ควรมีสถาบันทางการเงินเพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ และตู้ ATM ในตลาดเพื่อรับรองลูกค้าที่มาซื้อสินค้า ตามลำดับ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการร้านค้าช่องสายตะกูอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
SUCCESS FACTORS OF TRADERS AT SAI TAKU CHECKPOINT BAN KRUAT DISTRICT,BURIRAM PROVINCE |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
เศรษฐศาสตร์การเมืองและการบริหาร |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต |
|