ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประเสริฐ ภู่่เงิน en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author จินดา, กรองทอง
dc.date.accessioned 2017-09-15T07:37:21Z
dc.date.available 2017-09-15T07:37:21Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1441
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัยหาและเสนอแนวทางการพัมนาการนิเทศภายในของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามกระบวนการนิเทศภายใน 5 ด้าน คือ ด้านการวางแผนนิเทศภายใน ด้านกระบวนการนิเทศภายใน ด้านการจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร และด้ารการติดตามประเมินผลการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน จำวน 15 คน และครู จำนวน 237 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่ามีความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ คือ ต่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย (Focus Group) โดยจัดประชุม ณ โรงเรียนกระสังพิทยาคม และโรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม มีผู้เข้าร่วมประชุม 7 คน และ 10 คน ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฎิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า การปฎิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า ด้านที่มีการปฎิบัติมากที่สุด คือ ด้านการวางแผนการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.38 และด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุดคือ ด้านกระบวนการนิเทศภายในมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.19 และ โดยภาพรวมพบว่า การปฏิบัติทุกด้านมีระดับการปฎิบัติอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.29 2. แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จากการประชุมสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group) มีดังนี้ 2.1 ด้านการวางแผนการนิเทศภายใน ได้แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน คือ ผู้นิเทศภายในควรเปิดโอกาสให้ผู้รับการนิเทสภายในได้มีส่วนร่วมในการวางแผน และควรมีการสำรวจความคิดเห็น ความต้องการของผู้รับการนิเทศก่อนการวางแผนเพื่อให้ได้แผนการนิเทศที่มีความสอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนางานของผู้รับการนิเทศและโรงเรียนมากที่สุด 2.2 ด้านกระบวนการนิเทศภายใน ได้แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน คือ ผู้นิเทศควรนิเทศให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และควรมีการบูรณาการแผนการนิเทศเข้ากับกาปฎิบัติงานประจำของครู เพื่อเป็นการลดภาระงาน และสร้างความรู้สึกว่าการนิเทศภายในเป็นเรื่องปกติที่สอดแทรกอยู่ในงานประจำ 2.3 ด้านการจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ได้แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน คือ ผู้นิเทศภายในต้องเป็นผู้ปราศจากอคติทั้งปวง และต้องนิเทศเชิงสร้างสรรค์ แนะนำ มากกว่าการติ และที่สำคัญผู้นิเทศภายในต้องมีศิลปะในการพูด ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ สามารถแนะนำสิ่งต่างๆ รวมทั้งสาธิตเบื้องต้นได้ เพื่อให้ผู้รับได้การนิเทศมีความเชื่อมั่น 2.4 ด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากร ได้แนวทางการพัมนาการนิเทสภายใน คือ ควรเปิดโอกาสให้ผู้รับการนิเทศได้มีส่วนร่วมในในทุกกระบวนการของการนิเทศภายใน และผู้นิเทศภายในควรรับฟังความคิดเห็นของผู้รับการนิเทศเพื่อนำไปใช้มนการดำเนินการนิเทศที่สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับการนิเทศ 2.5 ด้านการติดตามประเมินผลการนิเทศภายใน ได้แนวทางการพัมนาการนิเทศภายใน ๆด้แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายใน คือหลังจากการดำเนินการนิเทศภายใน ควรมีการประชุมสรุปผลการการนิเทศภายในและมีการนำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาต่อสาธารณชน หน่วยงานต้นสังกัด และผู้บริหารต้องพร้อมที่จะรับเปลี่ยนแปลง แก้ปัญหาในสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อพัฒนาองค์กรให้มีคุณภาพค่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Problems and Guidelines for Developing the Internal Supervision in Secondary Schools Under Buriram Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics