dc.contributor.advisor | ประสิทธื สุวรรณรักษ์ | en_US |
dc.contributor.advisor | มาลิณี จุโฑปะมา | en_US |
dc.contributor.advisor | ประคอง กาญจนการุณ | en_US |
dc.contributor.advisor | ศิราณี จุโฑปะมา | en_US |
dc.contributor.author | จงกล, โสมประโคน | |
dc.date.accessioned | 2017-09-15T07:29:28Z | |
dc.date.available | 2017-09-15T07:29:28Z | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1435 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 2ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 2ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 จำนวน 18 คนโรงเรียนอนุบาลกันตวจระมวล สังกัดกองการศึกษา สำนักงานเทศบาลตำบล กันตวจระมวล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องที่มือใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบ ด้วยแบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.73/89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 2ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเตรียมพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมด้านการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้กลุ่มสัมพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |