dc.contributor.advisor | สมพงษ์ สิงหะพล | en_US |
dc.contributor.author | แขไข, ภักดี | |
dc.date.accessioned | 2017-09-15T06:30:20Z | |
dc.date.available | 2017-09-15T06:30:20Z | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1412 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง ตำบลละลวด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหลังสูตรท้องถิ่น เรื่องตำบลละลวด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง ตำบลละลวด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรท้องถิ่น เรื่องตำบลละลวด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/2 โรงเรียนวัดละลวด ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2555 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1 ) หลักสูตท้องถิ่น เรื่องตำบลละลวด จำนวน 6 เร่ื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่องตำบลละลวด จำนวน 12 แผน รวม 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก ( B) ระหว่าง .25 -.87 ความยากง่าย ( P) ระหว่าง .33-.77 ทุกข้อมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ( IQC) เท่ากับ .67 -100 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ.91 และ 4) แบบพึงวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หลักสุตรท้งอถิ่น เรื่องตำบลละลวด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งแบับเท่ากับ.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง ตำบลละสวด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.50/80.93 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง ตำบลละลวด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น ตำบลละสวด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีค่าเท่ากับ 0.6955 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.55 4. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ได้ับการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่องตำบลละลวด มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | ผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่องตำบลละลวดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 | en_US |
dc.title.alternative | The Effects of Using Local Curriculum Entitled | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |