Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ของนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฎ เขตนครชัยบุรินทร์ มีวิธีดำเนินการวิจัย โดยใช้เทคนิคการประยุกต์เดลฟาย (Delphi Technique) ในการสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน โดยใช้เครื่องมือคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ( Interquartile range) ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ของนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฎ เขตนครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย คุณลักษณะภาวะผู้นำ 4 ด้าน คือ ด้านความรู้และความสามารถ มี 9 คุณลักษณะ ด้านเจตคติมี 10 คุณลักษณะ ด้านคุณธรรม จริยธรรมมี 15 คุณลักษณะและด้านบุคลิกภาพมี 12 คุณลักษณะ ส่วนพฤติกรรมภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ ประกอบด้วย พฤติกรรมภาวะผู้นำ 3 ด้าน คือ ด้านปฏิบัติงานตามการพัฒนาวิชาชีพครูมี 10 พฤติกรรม ด้านปฏิบัติตนตามการพัฒนาวิชาชีพครูมี 12 พฤติกรรม และด้านทักษะและความเชี่ยวชาญในวิชาชีพมี 9 พฤติกรรม