ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor นิจพร ณ พัทลุง en_US
dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author โกศล, ประสงค์สุข
dc.date.accessioned 2017-09-15T04:21:07Z
dc.date.available 2017-09-15T04:21:07Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1392
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูวิชาการเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2558 โดยแยกเป็น ผู้บริหาร จำนวน 140 คน และครูวิชาการ จำนวน 140 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 280 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน แล้วใช้วิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมัน0.920 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ในแต่ละด้านจะทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้บริหารและครูวิชาการมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขตสาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านการวัดผล ประเมินผล รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการวิจัย ด้านการนิเทศและการแนะแนวการศึกษา และด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ ตามลำดับ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูวิชาการเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขตสามจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูวิชาการ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการวิจัย ด้านการวัดผล ประเมินผล และด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูวิชาการเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีในสำคัญทางสถิติที่ที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีในสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 เช่นเดียวกัน 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและวิชาการเกี่ยวกับสถานภาพการบไปริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ ควรมีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้สมบูรณ์ตรงตามบริบทของสถานศึกษา และทันโลกปัจจุบันด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการวิจัย คือ ควรส่งเสริมให้ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ด้านการวัดผล ประเมินผล คือ สมควรส่งเสริมให้ครูมีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลายด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ คือควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูใช้สื่อ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการนิเทศและการแนะแนวการศึกษา คือ ควรมีการนิเทศภายนอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative STATE OF ACADEMIC ADMINISTRATION OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics