ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

คุณลักษณะผู้นำที่สัมพันธ์กับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author โกมลเพ็ง, เพ็งประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-15T04:13:48Z
dc.date.available 2017-09-15T04:13:48Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1390
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และความสัมพันธ์ของคุณลักษณะผู้นำกับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 486 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 148 คน และครูจำนวน 338 คน หลังจากนั้นทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.59-0.96 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจง ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ อย่างง่ายแบบเพียร์สัน กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 2. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 3. คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 6 ด้านได้แก่ คุณลักษณะทางกายภาพ คุณลักษณะภูมิหลังทางสังคม คุณลักษณะสติปัญญา คุณลักษณะบุคลิกภาพ คุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกับงาน และคุณลักษณะทางสังคม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะผู้นำที่สัมพันธ์กับการพัฒนาระบบ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา คือ ผู้บริหารต้องมีบุคลิกดีมีภาวะผู้นำ เป็นกันเองและให้เกียรติผู้ร่วมงาน พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทักษะคุณธรรมและค่านิยมที่ดีงาม มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและจริงใจต่อครู เป็นแบบอย่างที่ดีและมีความสามัคคีในหมู่คณะ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title คุณลักษณะผู้นำที่สัมพันธ์กับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Leader Traits Associated with Internal Assurance System Development in Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics