Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำารวจความตระหนักของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนและเพื่อศึกษาปัจจัยที่
มีอิทธิพลต่อความตระหนักของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในการก้าวสู่
ประชาคมอาเซียน รวมทั้งนำาผลการสำารวจไปใช้พัฒนาปรับปรุงระบบการเรียนการ
สอนของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์สำาหรับกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 –
4 ซึ่งกำาลังศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2554 จำานวนตัวอย่าง
313 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.8602 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ
ไคสแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันโปรดักส์โมเมนต์ ผลการวิจัยพบ
ว่าการรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการเปิดเสรีทางการศึกษาอาเซียนในปี 2558 นักศึกษา
ส่วนใหญ่พอรู้บ้าง คิดเป็นร้อยละ 69.6 สำาหรับในเรื่องมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ในปัจจุบันมีความพร้อมที่จะเข้าสู่การเปิดเสรีทางการศึกษาอาเซียนในปี 2558 มาก
น้อยเพียงใด นักศึกษาส่วนใหญ่คิดว่าค่อนข้างพร้อม คิดเป็นร้อยละ 62.0 และหาก
ต้องการเพิ่มรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษาที่ใช้ในการสื่อสารต้องการให้เพิ่มเกี่ยวกับ
ภาษาใดมากที่สุดนักศึกษาส่วนใหญ่คิดว่าควรเพิ่มรายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อย
ละ 63.9 รองลงมาคือภาษาจีน คิดเป็นร้อยละ 25.9 โดยการเตรียมการรับการเปิด
เสรีทางการศึกษาอาเซียนในปี 2558 อย่างมืออาชีพ เรื่องที่นักศึกษาต้องการให้รีบ
เตรียมการมากที่สุดได้แก่ การฝึกอบรมพัฒนา ทักษะทางด้านต่างๆ ของบุคลากรและ
ผู้เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะเรื่องภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร คิดเป็นร้อยละ73.8 รองลงมาได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ต้องให้ความสำาคัญด้วยการสนับสนุนและส่งเสริม
อย่างจริงจัง/ถือเป็นวาระเร่งด่วน โดยกระตุ้นคณะ
ต่างๆในการเตรียมความพร้อมคิดเป็นร้อยละ 67.1
โดย เพศ อายุ คณะที่ศึกษา อาชีพบิดา อาชีพมารดา
และแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ได้รับส่วนใหญ่ เป็นปัจจัย
ที่ส่งผลต่อความตระหนักโดยรวมของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในการก้าวสู่ประชาคม
อาเซียน ที่ระดับนัยสำาคัญทางสถิติ 0.05