Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินความต้องการพัฒนาครู
ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
2) ศึกษาสภาพการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 3) พัฒนาชุดฝึกอบรมครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา และ 4) เพื่อ
เสนอแนวทางการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ประชากร ได้แก่ บุคลาการทางการ
ศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
จำานวน 3,027 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน
มัธยมศึกษาจำานวน 304 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำาหนดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และ
มอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย ครู 32 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการฝึก
อบรม 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความต้องการ แบบสอบถาม
ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น 0.9828 และ 0.9831 ตามลำาดับ ชุดฝึกอบรมครู
ในโรงเรียนมัธยมศึกษา มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 80.32/83.65 แบบประเมินความ
พึงพอใจในโครงการฝึกอบรม และแบบประเมินความเหมาะสมของการพัฒนาครูใน
โรงเรียนมัธยมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง
เบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
การพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา
สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
The Teacher Development in Secondary Schools under
Secondary Educational Service Area Offce 32
กิติวัชร ถ้วยงาม 1/ สุนทร โคตรบรรเทา 2/ บรรพต วงศ์ทองเจริญ 3
Kittiwat Thuaingam / Sunthon Khotbanthao / Banphot Wongthongcharoen
1 นักศึกษาปริญญาเอก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชาการบริ