Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนารูปแบบนวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยการบูรณาการรูปแบบการจัดการความรู้กับเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสผ่านนวัตกรรมการเรียนการสอนและ 3) เพื่อความพึงพอใจการเรียนการสอนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยคอมพิวเตอร์ของครูในโรงเรียนขยายโอกาสการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนาเพื่อหารูปแบบนวัตกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับครูและนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส โดยประชากรและกลุ่มตัวอย่างคือครูที่รับผิดชอบรายวิชากลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยีสารสนเทศระดับประถมศึกษาโดยคัดเลือกโรงเรียนละ 1 คน จำนวน 5 คนและนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสจำนวน 85 คน และสำหรับเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้คือแบบทดสอบสำหรับวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจต่อนวัตกรรมการเรียนการสอน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ t-test for dependent ผลจากการวิจัยพบว่า รูปแบบนวัตกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสมี 3 รูปแบบคือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ แอพพลิเคชั่นสื่อการสอน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเท่ากับ (X=6.55 S.D. = 1.47 และมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05และครูในโรงเรียนขยายโอกาสมีความพึงพอใจต่อนวัตกรรมการเรียนการสอนอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก