Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนเว็บเควสท์ เรื่อง ลายพิมพ์ ดีเอ็นเอ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพสื่อ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของ นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนเว็บเควสท์ เรื่อง ลายพิมพ์ดีเอ็นเอ และศึกษาความพิงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน เว็บเควสท์ เรื่อง ลายพิมพ์ดีเอ็นเอ กลุ่มตัวอย่างที่ใซ้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปทุมวิไล ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างจากการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใซ้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนเว็บเควสท์ เรื่อง ลายพิมพ์ดีเอ็นเอ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.67/85.11 นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนเว็บเควสท์ เรื่อง ลายพิมพ์ดีเอ็นเอ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับน้อยกว่า .05 และนักเรียนมีความพิงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนเว็บเควสท์เรื่อง ลายพิมพ์ดีเอ็นเอ โดยรวมอยู่ใน ระดับ ดี (X = 4.42)