Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเซิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
ก้มมันตภาพรังสี สำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อเสริมการเรียนรู้!นรายวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี และเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
ก้มมันตภาพรังสีที่พัฒนาขึ้น โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80/80 นอกจากนี้ได้เปรียบเทียบผล
การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 100 คน เครื่องมีอที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
กัมมันตภาพรังสี แบบทดสอบก่อนเรียน แบบ'ฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีที่พัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี
มาก (x = 4.77) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.0/81.4 และผลสัมถุทธี้ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01