dc.contributor.advisor |
จุมพล วิเชียรศิลป์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
กุหลาบ, จันทคณานุรักษ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-13T08:19:40Z |
|
dc.date.available |
2017-09-13T08:19:40Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1286 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็น รวมทั้งศึกษาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของครู ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านหินลาด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม ในกรณีครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใช้ประชากรซึ่งมีจำนวน 10 คน และ 15 คน ตามลำดับ ส่วนผู้ปกครองจำนวน 155 คน ได้จากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกำหนดโควต้าจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในกรณีแบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.195 - 11.180 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น .9267 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ส่วนการใช้เทคนิคการสนทนากลุ่มใช้การวิเคราะห์ด้วยวิธีอุปมาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านหินลาด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ให้ความร่วมมือและเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ร่วมกำหนดกลยุทธ์การปฎิบัติงานในการจัดการศึกษา 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านหินลาด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวางแผน การปฎิบัติ และการดำเนินการที่เหมาะสม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านการตรวจสอบไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นจากการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านหินลาด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ข้อสรุปดังต่อไปนี้ โรงเรียนต้องให้ความรุ้ความเข้าใจโดยการจัดอบรมให้กับชุมชนในเรื่อง การวางแผน การปฎิบัติ การตรวจสอบและการดำเนินการที่เหมาะสม สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ส่งเสริมให้ชุมชนตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจัดทำโครงการประสานความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษา จัดให้มีการประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ จัดให้มีการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนทุกครั้ง ส่งเสริมให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในการร่วมสรุปผลงานของโรงเรียน เปิดโอกาสให้ครูคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองร่วมสรุปผลงานของโรงเรียน นำผลการสรุปผลงานของโรงเรียนไปปรับปรุง และพัฒนางานให้ดีมากขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหินลาด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหินลาด อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรั๕มย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Community Participations in Educational Management : a Case Study of Ban Hinlad School, Bankruad District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|