ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารการนิเทศภายในของผู้ับริหารโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชิต อินทะกนก en_US
dc.contributor.advisor สุนทร โคตรบรรเทา en_US
dc.contributor.advisor ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ en_US
dc.contributor.author กฤษขจร, ศรีถาวร
dc.date.accessioned 2017-09-13T08:15:35Z
dc.date.available 2017-09-13T08:15:35Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1284
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การศึกษาการบริหารการนิเทศภายในของผู้ับริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในสามด้าน ด้านการช่วยเหลือครูทางการสอน ด้านการช่วยเหลือครูทางส่วนตัว และด้านการสร้างขวัญและกำลังใจของครู เพื่อเปรียบเทียบการบริหารการนิเทศภายในของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครู ตามตัวเแปรต้น ไดแก่ เพศ ระดับการสอน และประสบการณ์สอน และรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 327 คน ซึ่งมาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าห้าระดับ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในกาวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และวีทีการของเซฟเฟ ผลกาวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1.ผู้บริหารมีการปฏิบัติการนิเทศภายใน ตามความคิดเห็นของครูโดยรวบ รายด้าน และรายข้ออยู่ในยระดับมาก ยกเว้นเรื่องการจัดครูให้สอนตรงตามวิชาเอกอยู่ในระดับปานกลาง ครูที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวม รายด้าน และข้อเกือบทั้งหมดอยู่ในระดับมาก ส่วนครูหญิงมีความคิดเห็นเรื่องการจัดครูให้สอนตรงตามวิชาเอกอยู่ในระดับปานกลาง ครูที่สอนอยู่ในระดัยชั้นต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวม รายด้าน และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นครที่สอนระดับประถมศึกษามีความคิดเห็นเรื่องการจัดครูให้สอนตามวิชาเอก มีโครงการให้ครูได้ทัศนศึกษานอกสถานที่ร่วมกับครอบครัว การร่วมรับผิดชอบในฐานะผู้บังคับบัญชา ความเอาใจใส่ครูอย่างเท่าเทียมกัน และการปรนะเมินผลการทำงานตามสภาพจริง อยู่ในระดับปานกลาง และครูที่สอนในระดับมัธยมสึกษาตอนต้นมีความคิดเห็นเรื่องการสำรวจความต้องการของในรายวิชาที่สอนการส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาเทคนิคการสอน การส่งเสริมให้ครูได้รับสวัศดิการที่ดีอยู่ในระดับมากที่สุด ครูที่มีประสบการณ์สอนต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวม รายด้าน ข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นครูที่มีประสบการณ์สอนต่ำกว่า 5 ปี มีความคิดเห็นเรื่องการสำรวจความต้องการของครูในรายวิชาที่สอน อยู่ในระดับมาดที่สุดประมาณการสอน 5-10 ปี และประสบการณ์สอนมากกว่า 10 ปีเรื่องการจัดครูให้สอนตรงตามวิชาเอก อยู่ในระดับปานกลาง 2. ผู้บริหารโรงเรียนมีการปฏิบัติการนิเทศภานในตามความคิดเห็นครูที่มีเพศต่างกันโดยรวม รายด้าน และรายข้อไม่แตกต่างกัน ครูที่สอนในระดับชั้นต่างกันและประสบการณ์สอนต่างกันมีความคิดเห็นต่อการปฏิบัติการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวม รายด้านและรายข้อส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผู้บริหารโรงเรียน มีปัญหาที่สำคัญ คือ ครูสอนไม่ตรงตามวิชาเอก ไม่มีการสำรวจสภาพปัญหาทางส่วนตัวของครูมีความเอาใจใส่ครูไม่เท่าเทียมกัน และไม่ให้ความสำคัญของการนิเทศภายใน และข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ ควรสำรวจความต้องการวิชาที่ครูสอน ควรส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาเทคนิคการสอนอย่างต่อเนื่อง ควรส่งเสริมให้ครูได้รับสวัสดิการที่ดี และควรส่งเสริมให้ครูมีขวัญกำลังใจในการทำงาน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การบริหารการนิเทศภายในของผู้ับริหารโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title การบริหารการนิเทศภายในของผู้ับริหารโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative ADMINISTRATION ON INTERNAL SUPERVISION OF ADMINISTRATORS IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE ARE OFFICE 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics