ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor สมมาตร์ ผลเกิด en_US
dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.author กริชศมน, รัตนโฆษา
dc.date.accessioned 2017-09-13T08:11:35Z
dc.date.available 2017-09-13T08:11:35Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1282
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อสภาพการบริหารงานด้านการ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยศึกษาใน 5 ด้านได้แก่ ด้านกระบวนการบริหาร ด้านการวัดและประเมินผล 8 กลุ่มสาระ ด้านการวัดและประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการวัดและประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ ด้านการวัดและประเมินผลการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ ได้วิเคราะห์ความคิดเห็นและเปรียบเทียบความคิดโดย จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในงานทำงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ พบว่า 1. สภาพบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ใน 5 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. เมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนต่อระดับการปฏิบัติด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า เมื่อจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ปละประสบการณ์ ในการทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 แสดงความคิดเห็นเป็นรายด้าน ดังนี้ 3.1 ด้านกระบวนการบริหาร ควรจัดให้มีนิเทศติดตามการวัดและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ควรจัดใหมีการประเมินผลอย่างหลากหลาย และควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการวัดและประเมินผลอย่างชัดเจน 3.2 ด้านการประเมินผล 8 กลุ่มสาระ ควรมีการจัดทำเครื่องมือในการวัดและประเมินผลที่ได้มาตราฐาน ควรจัดให้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลและควรมีการประเมินผลก่อนการเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน 3.3 ด้านการวัดและประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรมีการประเมินผลตามสภาพจริง ควรจัดให้มีเอกสาร หลักฐานให้เหมาะสม และควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม 3.4 ด้านการวัดและประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินอย่างเหมาะสม และควรมีการกำหนดเกณฑ์สำหรับการตัดสินการผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3.5 ด้านการวัดและประเมินผลการอ่าน การคิดเคราะห์และการเขียนสื่อความควรมีการกำหนดวิธีการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความอย่างเหมาะสมและควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนสื่อความ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title การศึกษาสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative The Study of the State of Assessment and Evaluation Administration of Schools Under Buriram Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics