ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ สิงหะพล en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor ผจญ โกจารย์ศรี en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author กรวิกา, ทุมโคตร
dc.date.accessioned 2017-09-13T08:03:15Z
dc.date.available 2017-09-13T08:03:15Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1278
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชัั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชัั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชัั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชัั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชัั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/8 โรงเรียนธารทองพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมัย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 แผน 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงานวิทยาศาสตร์ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่0.43 -0.77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.27 -0.85 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาาสตร์ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานของการวิจัยโดยใช้ ค่า t-test c[[ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.17/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนักสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาสาสตร์ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงาน วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนมีค่าสุงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ชุดกิจกรรมทวิทยาสาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6900 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 69 5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมโครงงาน วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.title.alternative Effects of Science Project Activity Packages Towards Science Project Learning Achievement, Scientific Process Skills and Satisfaction for Matthayomsuksa II Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics