ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลของนายกเทศมนตรีตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประกิจ จันตะเคียน en_US
dc.contributor.author กิติยา, สยามประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-13T07:59:42Z
dc.date.available 2017-09-13T07:59:42Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1276
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลของนายกเทศมนตรีตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ตามหลักธรรมาภิบาล 6 หลัก กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มจากประชากร ได้กำหนดขนาดกลุ่มประชากรตามตารางของ เครสซี และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 575 คน แล้วทำการสุ่มกระจายโดยกระจายไปยังเขตเลือกตั้ง ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้แบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบการตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) มีความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.9832 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีต่อบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาล 6 หลัก คือ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า นั้น เห็นว่านายกเทศมนตรีมีบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาล อยู่ในระดับมาก 2. ประเด็นที่มีการปฏิบัติและมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน มีดังนี้ ด้านหลักนิติธรรม คือ มีการควบคุมการใช้กฎระเบียบ ข้อบังคับตามเทศบัญญัติอย่างเคร่งครัด ด้านหลักคุณธรรม คือ ได้ใช้ความยุติธรรมและความเที่ยงธรรมในการตัดสินปัญหา และปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเสมอภาคทัดเทียมกัน ด้านความโปร่งใส่ คือ มีการเปิดเผยและประชาสัมพันธ์ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชน และองค์กรอิสระ เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินโครงการต่างๆ ของเทศบาล ด้านหลักความรับผิดชอบ คือ นายกเทศมนตรี สำนึกในความรับผิดชอบ ต่อนโยบายในด้านต่างๆ ของเทศบาล ด้านหลักความรับผิดชอบ คือ นายกเทศมนตรีมี สำนึกในความรับผิดชอบ ต่อนโยบายในด้านต่างๆ ที่วางไว้ ด้านหลักความคุ้มค่า คือ ได้มีการวางแผน และจัดหาและส่งเสริม ให้ประชาชนใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 3. ข้อเสนอแนะที่มีต่อบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลของนายกเทศมนตรี ตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ คือ ควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆของเทศบาลทางหอกระจายข่าวอย่างครอบคลุม รองลงมาคือ ควรสร้างสวนสาธารณะ และมีเครื่องออกกำลังกาย ที่มีคุณภาพ คงทน ถาวร เพื่อใช้เป็นที่ออกกำลังกายในชุมชน และในการคัดเลือก พนักงานเข้าทำงานในเทศบาลควรใช้หลักคุณธรรมพิจารณา en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลของนายกเทศมนตรีตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อบทบาทหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลของนายกเทศมนตรีตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Opinions of People Towards the Good Governance Roles of the Mayor of Nonsuwan Subdistrict in Nonsuwan District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics