ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor จำเริญ อุ่นแก้ว en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาส en_US
dc.contributor.author กัลยา, กองสกุล
dc.date.accessioned 2017-09-13T07:17:02Z
dc.date.available 2017-09-13T07:17:02Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1257
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพาใจของนักเรียนที่มีต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชาย 10 หญิง 7 คน รวม 17 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 9 สัปดาห์ จำนวน 27 แผน 2) นิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบจำนวน 9 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 แบบรูปภาพจำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E_1 / E_1และค่า E.I. ละการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.แผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ( E_1 / E_(1 )) เท่ากับ 88.28 / 90.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2.นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์การใช้นิทานมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลักการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .82 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ82 4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 en_US
dc.title ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative Effects of Employing Fables to Enhance the Basic Mathematics Skill Exercises for the 1st Year Kindergartners en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics