dc.contributor.advisor |
จำเริญ อุ่นแก้ว |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาส |
en_US |
dc.contributor.author |
กัลยา, กองสกุล |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-13T07:17:02Z |
|
dc.date.available |
2017-09-13T07:17:02Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1257 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพาใจของนักเรียนที่มีต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชาย 10 หญิง 7 คน รวม 17 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 9 สัปดาห์ จำนวน 27 แผน 2) นิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบจำนวน 9 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 แบบรูปภาพจำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E_1 / E_1และค่า E.I. ละการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.แผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ( E_1 / E_(1 )) เท่ากับ 88.28 / 90.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2.นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์การใช้นิทานมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลักการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .82 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ82 4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Employing Fables to Enhance the Basic Mathematics Skill Exercises for the 1st Year Kindergartners |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|