dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
เรืองศักดิ์ อัมไพพันธ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
กันตาธรณ์, สิงหชัย |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-13T07:10:40Z |
|
dc.date.available |
2017-09-13T07:10:40Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1254 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มึวามมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ตามประสบการณ์การบริหารสถานศึกษา และตามระดับช่วงชั้นของสถานศึกษา ตามขอบข่ายงานการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานทั้ง 7 ด้าน คือ 1) การวางแผนงบประมาณ 2) การคำนวณต้นทุนผลผลิต 3) การจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง 4) การบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ 5) การรายงานทางการเงินและผลดำเนินงาน 6) การบริหารสินทรัพย์ 7) การตรวจสอบภายใน ประชากรคือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 911 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากกลุ่มประชากรโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ R.V. Krejcie และ D.W. Morgan ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5 % และระดับความคลาดเคลื่อน 5 % ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 324 คน และจำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามระดับช่วงชั้นของสถานศึกษา คือผู้บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ 1-3 จำนวน 265 คน และผู้บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ 3-4 จำนวน 59 คน ทำการสุ่มแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ แบบสำรวจรายการ ( Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบปลายเปิด (Open Form ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent Sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ( One-Way Analysis of Variance ) และเมื่อพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe s Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้าน อยู่ในระดับน้อย โดยเรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำคือ ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการคำนวนต้นทุนผลผลิต ด้านการบริหารสินทรัพย์ ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการบริการการเงินและการควบคุมงบประมาณ และด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน 2. ผู้บริการสถานศึกษามีความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำคือ ด้านการบริหารการเงินและการควบคุมงบประมาณ ด้านการบริหารสินทรัพย์ ด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการวางแผนงบประมาณ และด้านการคำนวณต้นทุนผลผลิต 3. ผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา ในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน 5. ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนียสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 6. ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 |
en_US |
dc.title |
การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 |
en_US |
dc.title.alternative |
A study of problem situations and needs for performance-based bupervising of school administrtors under the supervising of buriram educational office, area 1-4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|