ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor เรืองศักดิ์ อัมไพพันธ์ en_US
dc.contributor.author กันตาธรณ์, สิงหชัย
dc.date.accessioned 2017-09-13T07:10:40Z
dc.date.available 2017-09-13T07:10:40Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1254
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มึวามมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ตามประสบการณ์การบริหารสถานศึกษา และตามระดับช่วงชั้นของสถานศึกษา ตามขอบข่ายงานการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานทั้ง 7 ด้าน คือ 1) การวางแผนงบประมาณ 2) การคำนวณต้นทุนผลผลิต 3) การจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง 4) การบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ 5) การรายงานทางการเงินและผลดำเนินงาน 6) การบริหารสินทรัพย์ 7) การตรวจสอบภายใน ประชากรคือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 911 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากกลุ่มประชากรโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ R.V. Krejcie และ D.W. Morgan ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5 % และระดับความคลาดเคลื่อน 5 % ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 324 คน และจำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามระดับช่วงชั้นของสถานศึกษา คือผู้บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ 1-3 จำนวน 265 คน และผู้บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นที่ 3-4 จำนวน 59 คน ทำการสุ่มแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ แบบสำรวจรายการ ( Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบปลายเปิด (Open Form ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent Sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ( One-Way Analysis of Variance ) และเมื่อพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe s Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้าน อยู่ในระดับน้อย โดยเรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำคือ ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการคำนวนต้นทุนผลผลิต ด้านการบริหารสินทรัพย์ ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการบริการการเงินและการควบคุมงบประมาณ และด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน 2. ผู้บริการสถานศึกษามีความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำคือ ด้านการบริหารการเงินและการควบคุมงบประมาณ ด้านการบริหารสินทรัพย์ ด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน ด้านการตรวจสอบภายใน ด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการวางแผนงบประมาณ และด้านการคำนวณต้นทุนผลผลิต 3. ผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา ในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารสถานศึกษาระดับช่วงชั้นต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน 5. ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนียสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 6. ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการบริหารต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 en_US
dc.title การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1-4 en_US
dc.title.alternative A study of problem situations and needs for performance-based bupervising of school administrtors under the supervising of buriram educational office, area 1-4 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics