ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

คุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สงวน ทรงวิวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor นิตยา บรรณประสิทธิ์ en_US
dc.contributor.author สรวีย์, พลธีรยุทธ
dc.date.accessioned 2017-09-13T04:50:21Z
dc.date.available 2017-09-13T04:50:21Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1249
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 259 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 155 คน ได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.789-6.089 และมีค่าความเชื่อมั่น .9806 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที่ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ทัศนะของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมมีทัศนะอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2. ทัศนะของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมมีทัศนะอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล พบว่าโดยรวมและรายด้านทุกด้านมีทัศนะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามเพศ พบว่าโดยรวมและรายด้านทุกด้านทุกด้านมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามเพศ พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านทุกด้านมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 6. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่าโดยรวมและรายด้านทุกด้านทุกด้านมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 7. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า โดยรวมมีทัศนะไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 8. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสังคม และด้านการบริหารงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 9. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 10. ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนจังหวัดบุรีรัมย์ ด้านวิชาการ ควรมีคุณลักษณะเป็นผู้เสียสละ มีความกระตือรือร้น ด้านสังคม ควรมีคุณลักษณะให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่นได้ และด้านการบริหารงาน ควรมีคุณลักษณะมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title คุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative REAL AND EXPECTED CHARACTERISTICS OF SCHOOL ADMINISTRATORS FROM BURIRAM MUNICIPAL SCHOOL TEACHERS' PERSPECTIVES en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics