dc.contributor.advisor |
สงวน ทรงวิวัฒน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นิตยา บรรณประสิทธิ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
สรวีย์, พลธีรยุทธ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-13T04:50:21Z |
|
dc.date.available |
2017-09-13T04:50:21Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1249 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 259 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 155 คน ได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.789-6.089 และมีค่าความเชื่อมั่น .9806 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที่ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ทัศนะของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมมีทัศนะอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2. ทัศนะของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมมีทัศนะอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการบริหารงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล พบว่าโดยรวมและรายด้านทุกด้านมีทัศนะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามเพศ พบว่าโดยรวมและรายด้านทุกด้านทุกด้านมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามเพศ พบว่า โดยรวมและรายด้านทุกด้านทุกด้านมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 6. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่าโดยรวมและรายด้านทุกด้านทุกด้านมีทัศนะไม่แตกต่างกัน 7. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า โดยรวมมีทัศนะไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 8. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสังคม และด้านการบริหารงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 9. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสังคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 10. ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนจังหวัดบุรีรัมย์ ด้านวิชาการ ควรมีคุณลักษณะเป็นผู้เสียสละ มีความกระตือรือร้น ด้านสังคม ควรมีคุณลักษณะให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่นได้ และด้านการบริหารงาน ควรมีคุณลักษณะมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
คุณลักษณะที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูโรงเรียนเทศบาล จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
REAL AND EXPECTED CHARACTERISTICS OF SCHOOL ADMINISTRATORS FROM BURIRAM MUNICIPAL SCHOOL TEACHERS' PERSPECTIVES |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|