Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบ การบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ดังนี้ 1) สังเคราะห์รูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา 2) สร้างรูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 3) ประเมินรูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขั้นตอนการวิจัย มิ 3ขั้นตอน ได้แก่ การสังเคราะห์รูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียน เป็นการวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับโครงสร้าง การบริหารเครือข่ายโรงเรียน กระบวนการการปฏิบัติงานของเครือข่ายโรงเรียน บรรยากาศการบริหารเครือข่าย โรงเรียน ภาวะผู้นำของของผู้บริหารเครือข่ายโรงเรียน การมิส่วนร่วมของสมาชิกเครือข่าย การพัฒนาสมาชิก เครือข่าย การใช้เทคโนโลยีและการติดต่อสื่อสารของเครือข่ายโรงเรียน การศึกษาสภาพการบริหารเครือข่าย โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จากความคิดเห็นของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบงานเครือข่ายโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนและ ครูวิชาการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 1,006 คน และการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนที่ปฏิบัติ หน้าที่ประธานเครือข่ายโรงเรียน และศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียน ใช้เทคนิคเดลฟายในการสร้างรูปแบบ โดยใช้แบบสอบถาม สอบถาม ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารการศึกษา ด้านบริหารการประถมศึกษา ด้านการบริหารสถานศึกษาและ ด้านการนิเทศการศึกษา จำนวน 19 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียน เป็นการ ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กลุ่มผู้ประเมินได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 503 คน
การวิจัย พบว่า (1)การสังเคราะห์รูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียน ได้ร่างรูปแบบการบริหาร เครือข่ายโรงเรียน ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แกโครงสร้างองค์กรเครือข่ายโรงเรียน กระบวน การดำเนินงานของเครือข่าย บรรยากาศการบริหารเครือข่ายโรงเรียน ภาวะผู้นำของผู้บริหารเครือข่ายโรงเรียน การมิส่วนร่วมของสมาชิกเครือข่าย การพัฒนาสมาชิกเครือข่าย การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารเครือข่ายและ การติดต่อสื่อสาร (2) รูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่มิ ความเหมาะสม ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) นโยบายและโครงสร้างองค์กรเครือข่ายโรงเรียน 2) กระบวนการดำเนินงานของเครือข่ายโรงเรียน 3) บรรยากาศการบริหารเครือข่ายโรงเรียน 4) ลักษณะภาวะผู้นำ ของคณะกรรมการบริหารเครือข่ายโรงเรียน 5) กระบวนการการมิส่วนร่วมของสมาชิกเครือข่าย 6) การพัฒนา สมาชิกเครือข่าย 7) การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารเครือข่าย และ 8) การติดต่อสื่อสารของเครือข่ายโรงเรียน (3) รูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้และมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (X) =4.52, 4.57 และ 4.51 ตามลำดับ คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบ, การบริหารเครือข่ายโรงเรียน