Abstract:
การวจิยัเรอื่ง การพฒันาสอื่มลัตมิเีดยีเผยแพรศ่ลิปวฒันธรรมทอ้งถนิ่ สำาหรบั เยาวชนจังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อมัลติมีเดียเผยแพร่ศิลป วัฒนธรรมท้องถิ่น สำาหรับเยาวชนจังหวัดบุรีรัมย์ 2) ศึกษาการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง หลังการชมสื่อมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างหลัง การชมสื่อมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้าชมสื่อมัลติมีเดียที่ พัฒนาขึ้น ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เยาวชนจังหวัด บุรีรัมย์ จำานวน 372 คน และผู้เข้าชมสื่อมัลติมีเดียผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จำานวน 35 คน โดยวิธีสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อมัลติมีเดียเผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น สำาหรับเยาวชนจังหวัดบุรีรัมย์ 2) แบบประเมินคุณภาพสื่อ มัลติมีเดีย 3) แบบวัดการรับรู้เกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 5) การเผยแพร่สื่อมัลติมีเดียผ่านส่ือสังคมออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น สำาหรบัเยาวชนจงัหวดับรุรีมัย ์มคีณุภาพโดยรวมอยใู่นระดบัด ีกลมุ่ตวัอยา่งมกีาร รบัรโู้ดยรวมอยใู่นระดบัมาก มคีวามพงึพอใจโดยรวมอยใู่นระดบัมาก และผเู้ขา้ชม สื่อมัลติมีเดียผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จำานวน 35 คน กดปุ่มชอบ (Like) คิดเป็น ร้อยละ 97.10 โดยสรุป สื่อมัลติมีเดียที่ผู้ศึกษาได้พัฒนา ขนึ้ สามารถนำาไปเผยแพร่ศลิปวฒันธรรมทอ้งถนิ่ ให้ แกเ่ยาวชนจงัหวดับรุรีมัยแ์ละผทู้สี่นใจผา่นสอื่สงัคม ออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ